Xây dựng, lên ý tưởng marketing cho nhà hàng nhằm tạo ra những điểm nổi bật, mới mẻ, sáng tạo mà lôi cuốn, xây dựng lòng tin tưởng chắc chắn dành cho khách hàng. Mỗi nhà hàng đều xây dựng những cách tiếp thị riêng tạo cảm hứng tốt nhất đón nhận những khách hàng tiềm năng đến trải nghiệm.
Nếu chưa hiểu rõ về các phương án, chiến lược marketing cho nhà hàng, bạn có thể tham khảo những ý tưởng marketing nhà hàng đơn giản, tiết kiệm mà hợp thời đại của chúng tôi nêu ra dưới đây. Đọc kỹ nội dung bài viết, bạn đọc sẽ nắm được các cách để thu hút khách hàng, cải thiện lợi nhuận kinh doanh cho nhà hàng ăn uống của mình.
Contents
- 1 Các ý tưởng marketing cho nhà hàng bắt nhịp thời đại
- 1.1 Hình ảnh nổi bật, mới lạ thu hút khách hàng thích chụp hình, check-in
- 1.2 Tập trung vào chất lượng món ăn
- 1.3 Thực đơn sáng tạo và nên được làm mới liên tục
- 1.4 Cải thiện chất lượng dịch vụ
- 1.5 Kế hoạch marketing cho nhà hàng với blog
- 1.6 Thiết kế nhà hàng đẹp mắt thu hút khách hàng
- 1.7 Marketing qua đối tác review
- 1.8 Thuê chuyên gia, KOLs về ẩm thực để marketing cho nhà hàng
- 1.9 Tạo trải nghiệm dịch vụ khách hàng đặc biệt
- 1.10 Chương trình khuyến mãi vào những dịp đặc biệt
- 1.11 Chăm chút cho website của bạn
- 1.12 Marketing cho nhà hàng qua email và mạng xã hội
- 1.13 Marketing online
- 2 Lời kết
Các ý tưởng marketing cho nhà hàng bắt nhịp thời đại
Hình ảnh nổi bật, mới lạ thu hút khách hàng thích chụp hình, check-in
Trong thời đại, mọi người đều hướng tới việc chia sẻ cuộc sống cá nhân trên mạng xã hội như một cách kết nối với bạn bè, người thân; thì nhu cầu chụp hình check-in mỗi nơi họ tới, mỗi quán họ ăn cũng tăng lên chóng mặt. Cho nên các nhà hàng cần xây dựng những hình ảnh đẹp trang hoàng khắp các không gian, các trang web nhằm đem đến sự hài lòng và thích thú trong con mắt khách hàng.
Hình ảnh trực quan đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong kinh doanh nhà hàng, món ăn bắt mắt được trang trí đẹp, bố cục trình bày nịnh mắt sẽ thu hút sự chú ý của rất nhiều với các khách hàng mới, thậm chí là các food blogger tới review miễn phí cho cửa hàng của bạn, giúp nhà hàng tiếp cận với nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau mà không mất bất cứ chi phí nào thêm.
Ngoài ra, nếu bạn có ý tưởng marketing cho nhà hàng trên các kênh online hay bán hàng qua App, hình ảnh độc đáo và nổi bật là mấu chốt giúp bạn thu hút, kích thích người mua chốt đơn đấy. Nếu bạn không có kinh nghiệm về chụp ảnh thì tốt nhất là nên thuê thợ ảnh chuyên nghiệp và nhớ chụp nhiều kiểu khác nhau cho cả menu, quảng cáo, website, tờ rơi, …. Bạn đã dành rất nhiều tiền đầu tư vào gian bếp và các thiết bị nhà hàng khác, vậy nên một chút chi phí chụp ảnh cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính của bạn.
|Xem thêm: Các mô hình kinh doanh FNB phổ biến 2022
| Xem thêm: Kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh ăn uống ai cũng phải biết
Tập trung vào chất lượng món ăn
Món ăn là linh hồn của mọi căn bếp, mọi kế hoạch marketing cho nhà hàng dù tốt tới đâu cũng trở nên vô nghĩa với chất lượng đồ ăn tệ hại. Tất cả chiến lược quảng cáo, lời giới thiệu có cánh cũng đều trở nên sáo rỗng nếu chất lượng đồ ăn bạn phục vụ không đảm bảo. Chỉ có chất lượng, hương vị, sự độc đáo của các món ăn mới là yếu tố hàng đầu giúp bạn tạo ấn tượng và khiến khách hàng nhớ mãi. NGON, BỔ, ĐẸP là những tiêu chí bạn nên quan tâm khi quyết định kinh doanh sản phẩm nào đó, khi này marketing mới hiệu quả và thực sự giúp thương hiệu quán bạn từng bước chiếm lĩnh thị trường f&b.
Thực đơn sáng tạo và nên được làm mới liên tục
Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát luôn phải đối diện với bài toán cải tiến sản phẩm như thế nào là hợp lý, là nắm được tâm lý của người tiêu dùng. Đây là lí do nhiều nhà hàng luôn cố gắng bổ sung vào thực đơn nhà hàng của mình những món ăn theo thị hiếu của tập khách hàng mục tiêu. Có nhiều cách để tiến hành đổi mới menu và sáng tạo thêm thực đơn mà không sợ mất đi tệp khách hàng cũ như ghi nhận ý kiến, phản hồi từ khách hàng và điều chỉnh hoặc dựa theo xu thế tiêu dùng, nhu cầu mới của thị trường để điều chỉnh cũng đều là ý tưởng tốt.
Xu hướng “bình thường mới” hậu covid, sẽ ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm và yêu thích lối sống lành mạnh bao gồm chăm tập thể thao, sử dụng mỹ phẩm hữu cơ và thức ăn thuần thiên nhiên, ăn chay… Nhà hàng bạn cũng nên cải tiến các món ăn theo xu hướng này để thu hút khách hàng và tạo sự tin cậy lâu dài. Sau khi liên tục bổ sung món ăn tốt cho sức khỏe vào menu, bạn có thể quảng cáo món ăn này trên các phương tiện truyền thông. Nhấn mạnh các lợi ích, thành phần dinh dưỡng nổi bật giúp nó trở nên thu hút hơn bao giờ hết. Xây dựng thực đơn tốt cho sức khỏe là một ý tưởng marketing cho nhà hàng không tồi đâu nhé.
Cải thiện chất lượng dịch vụ
Chất lượng dịch vụ là một yếu tố mà chủ quan nên quan tâm khi lên ý tưởng marketing cho nhà hàng. Các hoạt động tiếp thị sẽ giúp bạn thu hút khách hàng vãng lai, nhưng để biến những vị khách này thành khách hàng trung thành của nhà hàng thì bạn cần làm nhiều hơn thế. Hãy đảm bảo rằng mọi dịch vụ đều được chuẩn bị tốt nhất có thể. Một quy trình làm việc tinh gọn, nhanh nhẹn, hay thái độ phục vụ niềm nở, thân thiện sẽ tác động trực tiếp đến cảm quan của khách hàng, giúp họ mạnh dạn chia sẻ với những người khác. Biến nhà hàng bạn trở thành địa chỉ uy tín mà bất cứ ai cũng muốn giới thiệu hay đưa bạn bè, người thân của mình tới.
Kế hoạch marketing cho nhà hàng với blog
Khi Food-blogger đã trở thành một khái niệm thịnh hành và có chiều hướng phát triển thành dạng content dành được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Sử dụng blog như một kênh quảng bá là một ý tưởng marketing tốn ít chi phí mà mang lại nhiều hiệu quả hiện nay. Đừng ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, những điều mới mẻ cho khách hàng của mình. Biến những bữa ăn trở thành những câu chuyện hấp dẫn, hay việc chia sẻ những thông tin thú vị về thức ăn, đồ uống hay về chính nhà hàng là một cách tuyệt vời để kết nối sâu hơn với khách hàng của bạn đấy.
Blog có thể được viết với bất kỳ phong cách nào nhưng bạn cũng không nên viết nó thành bài quảng cáo mà hãy tập trung khai thác những bài viết có nội dung chia sẻ thông tin đúng nghĩa. Chỉ như vậy người đọc mới cảm thấy bản thân nhận về giá trị nào đó. Thậm chí họ còn không ngần ngại chia sẻ cho bạn bè, gợi ý bạn bè tới quán của bạn để thưởng thức những món ăn đặc sắc.
| Xem thêm: Kế hoach marketing cho quán trà sữa mới mở thu hút khách hàng
Thiết kế nhà hàng đẹp mắt thu hút khách hàng
Xây dựng không gian nhà hàng đẹp với nhiều vị trí chụp ảnh sang trọng là điều cần thiết giúp tạo sự hứng thú của khách hàng khi đặt chân đến đây. Bởi lẽ, đến nhà hàng họ không chỉ đi một mình và có thể đi cùng gia đình, bạn bè, người thân, rất muốn lưu giữ những kỷ niệm đẹp đẽ. Cho nên, họ rất muốn chọn một vị trí thích hợp nơi có cảnh, ánh sáng, không gian thu hút để tạo lên những khoảnh khắc tuyệt vời nhất.
Marketing qua đối tác review
Theo thống kê của các khảo sát từ Yelp, Tripadvisor, có trên 70% thực khách trả lời rằng họ sẽ đọc review trước khi ra quyết định lựa chọn địa điểm ăn uống. Điều này giúp chúng ta thấy rõ tầm quan trọng của review trong kinh doanh ẩm thực. Sử dụng các website chuyên tổng hợp và đánh giá các địa điểm ăn uống như Foody.vn, Lozi.vn,… để tiếp cận với khách hàng là một bước đi khôn ngoan mà nhiều chủ quán nên lưu tâm.
Các trang web food review được coi là thiên đường của dân sành ăn với hàng nghìn gợi ý địa chỉ ăn uống thú vị. Điểm đặc biệt của nó là xây dựng được một cộng đồng người dùng đông đảo, khuyến khích họ chia sẻ cho bạn bè qua mạng xã hội, đưa ra những đánh giá khách quan. Nhờ vậy mà mỗi khi muốn tìm nhà hàng hay quán café người ta thường kiếm trên các trang web như vậy. Tuy nhiên bạn sẽ phải chi một số chi phí để đưa cửa hàng mình lên được các trang web này. Cụ thể, các trang như Foody.vn chủ yếu sử dụng hình thức đặt banner, viết bài đánh giá, quay video, chụp ảnh với mức giá phổ biến trong khoảng 1 triệu cho mỗi gói nhỏ.
Thuê chuyên gia, KOLs về ẩm thực để marketing cho nhà hàng
Số lượng người nổi tiếng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok gia tăng không ngừng. Họ tạo ra sức ảnh hưởng cực lớn có tác động đến ý chí lựa chọn của người theo dõi. Một mặt chính họ cũng là người cần phải đổi mới nội dung liên tục để giữ chân người theo dõi, nếu bạn tự tin vào nhà hàng của mình bạn có thể gửi lời mời tới các đối tượng này tới quán bạn ăn uống review bằng cách tặng họ một bữa ăn miễn phí. Những đánh giá từ bên ngoài sẽ giúp nhà hàng bạn tăng xếp hạng cũng như giúp nhà hàng của bạn trở nên nổi tiếng hơn, marketing nhà hàng hiệu quả hơn.
Tạo trải nghiệm dịch vụ khách hàng đặc biệt
Người ta có thể không bàn tán về món ăn nhưng chắc chắn sẽ nhắc lại nhiều lần một thái độ phục vụ tận tình, chu đáo nào đó mà họ đã từng được trải nghiệm. Vì vậy, khiến khách hàng cảm thấy dịch vụ bạn cung cấp vượt xa sự mong đợi của họ cũng là một chiến lược marketing hiệu quả mà các chủ quán nên nắm.
Đặt kỳ vọng là một phần không thể thiếu khi khách hàng quyết định trải nghiệm ẩm thực ở bất kì đâu. Khách hàng luôn muốn quá trình giao dịch trở nên đơn giản và dễ dàng. Nếu bạn vượt xa những gì khách hàng mong đợi, bạn sẽ mở đường cho trải nghiệm đặc biệt từ quan điểm của họ. Loại làm hài lòng khách hàng này có vô số lợi ích cho doanh nghiệp. Giao tiếp với khách hàng để hiểu nhu cầu và mong muốn của họ là một cách chắc chắn để tìm ra những điểm khó khăn trong trải nghiệm khách hàng rồi loại bỏ chúng. Giải quyết cho khách hàng nên là một quá trình liên tục trong kinh doanh.
Chương trình khuyến mãi vào những dịp đặc biệt
Trong kinh doanh nhà hàng, khuyến mãi được xem là một phần vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong việc lên ý tưởng marketing cho nhà hàng nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Thông qua các hình thức khuyến mãi các nhà hàng không chỉ tạo cơ hội tiêu thụ nhanh hàng hóa, sản phẩm mà còn giúp thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm, dịch vụ của mình.
Lên chương trình tặng món tráng miệng cho một bài review, tặng thức uống miễn phí khi check-in tại quán, hay giảm 30% cho cocktail sau 10h tối là những ưu đãi hấp dẫn với mọi khách hàng. Một số nhà hàng cung cấp nước uống hoặc kem miễn phí trên đường phố vào mùa hè. Chỉ một vài chương trình ưu đãi nhỏ vào những dịp nhất định cũng giúp hoạt động marketing nhà hàng thêm hiệu quả.
Chăm chút cho website của bạn
Các website giờ đây không chỉ dành cho các công ty lớn mà cả các doanh nghiệp nhỏ cũng dần nhận thấy được tầm quan trọng của việc có một website riêng để thực hiện chiến lược marketing trên Internet. Để khách hàng có thể tìm được nhà hàng của bạn trên mạng thì hãy đảm bảo website của bạn được tối ưu hóa và cập nhật các nội dung chất lượng.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay SEO (viết tắt của search engine optimization), là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Người làm marketing nhà hàng nên biết cách SEO cho website của mình lên Top.
Khi xây dựng trang web nhà hàng, bạn cần nêu rõ được những món ăn, mặt hàng, các dịch vụ nhà hàng kinh doanh đến với khách hàng. Giao diện trực quan, cân xứng trang web hài hòa, không nên quá cồng kềnh sẽ làm giảm sức hấp dẫn. Các chủ nhà hàng cũng nên xác định rõ đối tượng khách hàng mình hướng đến chính là gì, điểm mạnh chủ yếu của nhà hàng mình để giúp khách dễ dàng lựa chọn.
Marketing cho nhà hàng qua email và mạng xã hội
Đối với các đối tượng khách hàng quen thuộc, nhà hàng nên lấy ý kiến đánh giá phản hồi và thu thập thông tin email của khách hàng. Việc làm này gián tiếp giúp bạn tiếp thị nhà hàng qua email hiệu quả. Nếu như nhà hàng có những cập nhất và thay đổi mới, hãy tạo một email dành đến những khách hàng giúp họ tham khảo và ghé nhà hàng trải nghiệm và tận hưởng những điều mới mẻ. Nếu khách hàng khó khăn trong việc cung cấp email, bạn có thể đưa ra một vài những ưu đãi. Chắc chắn khách hàng sẽ hài lòng và đồng ý đưa ra email của mình đến nhà hàng.
Mạng xã hội là một phần cần thiết để điều hành bất kỳ doanh nghiệp nào ngày nay. Một kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội được phát triển tốt có thể mang lại một tỷ lệ lớn doanh nghiệp thông qua cửa của bạn. Bạn càng gắn bó với nhóm khách hàng của mình, họ càng trở nên trung thành hơn và họ càng lan truyền nhiều thông tin hơn.
Nếu đem so sánh với việc quảng bá trực tiếp thì quảng bá qua email và qua mạng xã hội sẽ hiệu quả hơn, thân thiện với môi trường và sẽ giúp nhà hàng của bạn được khách hàng biết đến nhiều hơn. Bạn nên chọn loại hình này cho chiến lược marketing cho nhà hàng.
Marketing online
Đây là một ý tưởng marketing cho nhà hàng nâng cao hơn và sẽ yêu cầu đầu tư nhiều ngân sách marketing hơn. Quảng cáo trả phí thường được thực hiện bằng Google (Google Ads) và Facebook (Facebook Ads). Ngoài ra có thể thực hiện trên Tiktok và cả Instagram. Sẽ rất khó để so sánh hiệu quả giữa việc chạy quảng cáo ở kênh nào hiệu quả hơn, vì mỗi kênh lại hướng tới những đối tượng khác nhau. Nhưng dù thế nào thì chúng cũng giúp nhà hàng của bạn nhanh chóng tiếp cận hàng nghìn người trên mạng. Chúng cực kỳ mạnh mẽ, vì chúng có thể được định cấu hình với các tính năng nhắm mục tiêu độc đáo, quảng cáo được cá nhân hóa và trang tổng quan kỹ lưỡng để theo dõi và phân tích kết quả.
Sử dụng dịch vụ quảng cáo online của Facebook, Google là hai cách rất phổ biến hiện nay, hầu hết người kinh doanh có ý định tiếp cận và thu hút khách hàng đến nhà hàng của mình đều từng áp dụng. Tuy nhiên kinh phí quảng cáo cho 2 kênh này cũng thuộc hàng đắt đỏ nhất hiện nay, để dễ dàng kiểm soát được chi phí marketing hơn bạn cần xác định tệp khách hàng mục tiêu của mình càng chi tiết càng tốt, từ đó lựa chọn kênh quảng cáo cũng như đầu tư ngân sách phù hợp.
|Xem thêm: Ý tưởng marketing cho quán bar bắt kịp xu thế
Lời kết
Bài viết trên đây là một vài ý tưởng marketing cho nhà hàng đang được áp dụng rộng rãi, mang lại nhiều hiệu quả và thu hút được số lượng lớn khách hàng. Mỗi ý tưởng đều có những thế mạnh nổi bật, nhiều tiềm năng triển vọng. Mong rằng, quý bạn đọc sẽ rút ra những kinh nghiệm quý báu để xây dựng những chiến lược marketing thật tốt cho nhà hàng của mình.
Tags: Cà phê hạt, cà phê nguyên chất, cà phê rang mộc, cà phê rang xay, cà phê giá sỉ, 90S Coffee