Theo thống kê được ghi nhận từ các chuyên gia thì lượng tiêu thụ cà phê trung bình người Việt Nam rơi vào khoảng 1,15kg/người/năm. Đây cũng là lý do chính mà nhiều người lựa chọn khởi nghiệp mô hình cà phê. Tuy nhiên với nhu cầu đời sống ngày càng phát triển, tăng cao nên nhiều nhà đầu tư đã tìm kiếm những ý tưởng mới táo bạo để quán cà phê trở nên khác biệt so với thị trường. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xu hướng kinh doanh cà phê 2022 được nhiều người săn đón nhất nhé.
Contents
Thị trường kinh doanh quán cà phê 2022 như thế nào?
Từ lâu, cà phê đã trở thành thức uống quen thuộc của nhiều người nên có đa dạng ý tưởng xây dựng quán cà phê được thành lập với nhiều không gian độc đáo. Mang đến cho thực khách những trải nghiệm tuyệt vời bên gia đình, người thân, bạn bè. Có thể cà phê không quá nhưng xuất sắc nhưng không gian quán lại tuyệt hảo lại chính là lựa chọn của nhiều khách hàng và ngược lại. Vậy nên việc lựa chọn quán cà phê phụ thuộc nhiều vào cảm nhận và suy nghĩ của mỗi cá nhân. Thị trường cà phê 2022 cũng có sự cạnh tranh gay gắt hơn rất nhiều khi mô hình này xuất hiện khắp mọi nơi, mọi nẻo đường.
Việc các chủ đầu tư khi quyết định kinh doanh cà phê buộc phải nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo theo một cách riêng biệt mới có thể cạnh tranh được với các thương hiệu lâu năm khác trên thị trường. Đồng thời, bạn phải kinh doanh hợp thời hợp thế mới có thể thu hút được nhiều khách hàng chứ không phải bạn cứ bỏ thật nhiều vốn, khuyến mãi thật nhiều mới thành công. Tất cả mọi yếu tố như không gian, chất lượng, thời thế,…sẽ quyết định sự thành bại của bạn.
Theo thống kê từ việc nghiên cứu thị trường kinh doanh quán cà phê 2022, do sự cạnh tranh cao nên những quán cà phê không có gì đặc biệt, không chú trọng đầu tư cho quán của mình, không tiếp thu đổi mới ý kiến đóng góp của mọi người xung quanh có thể bị xóa sổ bất cứ lúc nào.
Vậy nên, để có thể sống sót và tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường cà phê đòi hỏi chủ đầu tư phải có con đường đi hợp thời thế. Ngoài một chiến lược đúng đắn thì kiến thức về thị trường cà phê Việt Nam cũng cần được đảm bảo.
Làn sóng mới trong mô hình kinh doanh cà phê.
Nếu như vào những năm 2021 khi đại dịch Covid bùng phát, ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường ngành cà phê. Nhiều cửa hàng phải đóng cửa, tạm ngưng hoạt động, số khác phải đầu tư để thay đổi mô hình. Và trong tháng đầu 2022 khi mà cuộc sống trở lại bình thường thì thị trường cà phê đã đón nhận thêm nhiều cửa hàng, thương hiệu cũng như những mô hình vô cùng mới, có những bước tiến mới.
Điểm nổi bật của những thương hiệu cà phê lớn là thay vì tập trung ở những khu vực trung tâm lớn thì họ mở rộng đầu tư tại các khu vực lớn. Chính vì vậy, các thương hiệu cà phê không bắt buộc phải đợi chuyên gia nước ngoài và khách du lịch quay lại mà có thể thu hút thêm lượng khách mới trong nước để bù đắp. Vì thế, các doanh nghiệp cà phê cần thay đổi mình khi đã phân tích khi thường kinh doanh ở Việt Nam.
Bên cạnh việc mở rộng khu vực hoạt động và triển khai mô hình kinh doanh cửa hàng lưu động, nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng còn tiếp tục tung ra những mô hình mới. Lấy ví dụ như Phúc Long khai thương mô hình theo dạng Ki-ốt bên trong một siêu thị Vinmart.
Xu hướng thị trường kinh doanh cà phê 2022.
Theo nghiên cứu xu hướng thị trường kinh doanh cà phê trong năm 2022, nhà sáng lập chuỗi Pizza Home ông Hoàng Tùng cho rằng có 2 xu hướng lớn có thể phát triển tốt trong ngành thực phẩm và đồ uống là xu hướng tạo không gian giải nghiệm và xu hướng dịch chuyển lên các ứng dụng giao đồ ăn như Now, Food Apps,…
Ở xu hướng 1 tạo không gian trải nghiệm tốt cho khách hàng như kiểu cà phê kết hợp co-working. Ở xu hướng 2 này đang có tốc độ tăng trường cực lớn tại thị trường Việt Nam. Đây được xem là nền tảng lớn cho những mô hình trong ngành thực phẩm và đồ uống và dự kiến sẽ thay đổi bộ mặt kinh doanh trong lĩnh vực này. Vậy nên, điều này đồng nghĩa với việc sự cạnh tranh giành thị trường sẽ diễn ra vô cùng khốc liệt.
Top 3 xu hướng kinh doanh cà phê 2022 hút giới trẻ.
4.1. Xu hướng cà phê Minimalist.
Xu hướng cà phê Minimalist hướng đến sự tối giản hết mức có thể. Nếu bạn trang trí quán cà phê của mình theo cách này thì các đồ dụng nội thất sẽ bỏ qua hết những chi tiết rườm rà, phức tạp. Ngoài ra, các tone màu chủ đạo cũng được thống nhất hoàn toàn. Trong xu hướng kinh doanh cà phê 2022 thu hút giới trẻ thì đây dự đoán là một xu hướng vô cùng tiềm năng mà các chủ cà phê không thể bỏ qua.
4.2. Xu hướng cà phê Industrial Style.
Bên cạnh xu hướng cà phê Minimalist thì Industrial Style cũng được nhiều chủ cửa hàng lựa chọn để decor cho cửa hàng của mình. Phong cách này chú trọng nhiều vào chất liệu của vật dụng, đồ trang trí,…Nội thất bên trong quán cũng cần sự đồng nhất với bố cục của quán.
Hầu như các chất liệu mà phong cách này sử dụng là vật liệu bê tông, sỏi, đá, kim loại được phô bày mọi góc cạnh, thô ráo chứ không hề được mài tròn, chau chuốt. Chúng được thiết kế táo bạo, mang đến ấn tượng mạnh mẽ, khó phai.
4.3. Xu hướng cà phê Mid – Century.
Phong cách quán cà phê giao thoa giữa hiện đại và cổ điển chính là phong cách MId – Century. Xu hướng Mid-Century hướng đến những thiết kế mới lạ, độc đáo nhưng vẫn kết hợp được sự tươi mới thoáng mát của không gian thiên nhiên. Điểm ưa chuộng của phong cách Mid-Century là khi khách hàng nhìn vào quán cà phê sẽ cảm nhận được sự giao thoa giữa cổ điển và hiện đại.
Đa số khi những quán cà phê sử dụng phong cách này đều được bố trí ở những không gian mở với những vật decor tinh tế và sang trọng. Gam màu thường sử dụng là những gam màu ấm như nâu trầm của gỗ kết hợp những họa tiết hoa văn hình tượng.
Các yếu tố để kinh doanh quán cà phê thành công.
Mô hình cà phê có tỷ lệ cạnh tranh khá cao nên để kinh doanh một quán cà phê thành công là điều không hề đơn giản. Ở Việt Nam, việc uống một ly cà phê không chỉ đơn giản là thưởng thức loại thức uống thơm ngon mà còn trải nghiệm không gian dịch vụ ở đó, Vì vậy, để thành công bạn cần nhiều yếu tố như mặt bằng, menu, giá cả.
Thêm vào đó, cà phê là thức uống được nhiều người ưa thích nên quán cần có thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư muốn hạn chế việc cạnh tranh thì nên chọn phục vụ một nhóm khách hàng riêng và tạo phong cách khác biệt nhất định cho quán.
Trên đây là những thông tin mới nhất về xu hướng kinh doanh cà phê 2022 được nhiều thương hiệu nổi tiếng dùng cho quán của mình. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thể cập nhật được những xu hướng kinh doanh cà phê mới được yêu thích nhất trong năm 2022 để việc hoạt động quán trở nên thuận lợi hơn.