Mục đích của kinh doanh là đem lại lợi nhuận và chính khách hàng là những người trực tiếp đem lại lợi nhuận đó. Một quy trình tiếp cận khách hàng rõ ràng, hoàn chỉnh sẽ giúp các doanh nghiệp thành công trong việc giao tiếp và kết nối với khách hàng của mình. Tiếp cận khách hàng thất bại thì mọi kế hoạch kinh doanh, bán hàng tiếp theo sẽ trở nên vô giá trị. Cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để hiểu khách hàng tiềm năng là gì và quy trình tiếp cận khách hàng hiệu quả trong kinh doanh F&B nhé!
Contents
Khách hàng tiềm năng là gì?
Theo định nghĩa, khách hàng tiềm năng chỉ nhóm người có mong muốn sở hữu hoặc có nhu cầu về sản phẩm của doanh nghiệp bạn trong thời điểm hiện tại hoặc tương lai. Họ là những đối tượng chưa sẵn sàng tiếp nhận hoặc cần có thời gian tìm hiểu thông tin về sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp rồi mới đi đến quyết định mua hàng. Không phải tất cả những người quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp đều trở thành khách mua hàng. Phân biệt đối tượng khách hàng tiềm năng và có chiến lược cụ thể để biến họ thành những khách hàng mục tiêu là rất quan trọng.
Phân biệt khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu
Phân biệt khách hàng tiềm năng với khách hàng mục tiêu là bước quan trọng mọi doanh nghiệp đều phải xác định trước khi thực hiện bất cứ quy trình tiếp cận khách hàng nào. Để phân biệt rõ hơn các bạn nên biết, khái niệm khách hàng mục tiêu dùng để chỉ đối tượng khách hàng cụ thể có cùng các thuộc tính như độ tuổi, sở thích, giới tính mà doanh nghiệp muốn tiếp cận trong giai đoạn thị trường nhất định.
Qua các khái niệm định nghĩa, ta có thấy cả hai tập khách hàng tiềm năng và mục tiêu đều giống nhau về bản chất nhu cầu, mong muốn sở hữu sản phẩm hay dịch vụ chăm sóc của khách hàng. Cả hai nhóm đối tượng này có thể trở thành những người mua hàng hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, bạn cũng có thể hiểu tệp khách hàng tiềm năng nằm trong nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu; để chuyển đổi khách hàng khách hàng mục tiêu thành khách hàng tiềm năng các doanh nghiệp phải trải qua nhiều quy trình tiếp cận khách hàng, quảng bá, tiếp thị, … có sự đầu tư nghiêm túc. Việc xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng rất quan trọng. Doanh nghiệp sẽ dựa trên tệp khách hàng này mà triển khai các chiến lược marketing, kế hoạch kinh doanh để đẩy mạnh doanh thu và phát triển quy mô.
Làm thế nào để tiếp cận khách hàng tiềm năng
Có nhiều cách để tiếp cận khách hàng tiềm năng, nhiệm vụ của các doanh nghiệp là phải tìm ra cách tiếp cận phù hợp và thu được nhiều data khách hàng tiềm năng nhất. Dưới đây là danh sách các kênh trực tuyến, ngoại tuyến có miễn phí và tính phí được nhiều công ty lớn sử dụng để thu hút nhóm khách hàng tiềm năng, bạn có thể tham khảo:
Tận dụng mạng xã hội : Mạng xã hội sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những sở thích hoặc thị hiếu của khách hàng trong nhiều trường hợp. Đồng thời, mạng xã hội còn giúp nâng cao chất lượng dữ liệu và tìm kiếm được khách hàng tiềm năng cho bạn và doanh nghiệp.
Tận dụng nguồn khách hàng có sẵn: Tận dụng nguồn khách hàng cũ và khách hàng hiện tại chính là cách thức khôn ngoan để bạn sở hữu lượng lớn khách hàng tiềm năng. Không chỉ cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, khách hàng hiện tại có thể giới thiệu sản phẩm của bạn đến với mọi người xung quanh.
Sử dụng công cụ tìm kiếm Google: Doanh nghiệp có thể tận dụng các công cụ quét khách hàng tiềm năng miễn phí như SEO, Google Alert để khoanh vùng chính xác hơn các đối tượng phù hợp với chiến dịch kinh doanh công ty đang hướng tới.
Tìm kiếm qua đối thủ cạnh tranh: Nghiên cứu tệp khách hàng của đối thủ cạnh tranh cũng là một cách hữu hiệu để có được những hiểu biết sâu sắc về xu hướng tiêu dùng của khách hàng.
|Xem thêm: Các mô hình kinh doanh FNB phổ biến 2022
| Xem thêm: Kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh ăn uống ai cũng phải biết
Các bước quy trình tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả
Xác định tệp khách hàng tiềm năng
Trước khi xác định tệp khách hàng tiềm năng, điều quan trọng bạn phải hiểu rằng các sản phẩm và dịch vụ của bạn luôn có đối tượng khách hàng mục tiêu xác định. Vì thế, xác định nhóm khách hàng mục tiêu trước, từ đó khoanh vùng tệp khách hàng tiềm năng mới là cách làm đúng. Không nhiều người thật sự làm cẩn thận ở bước này, nhưng nếu bước đầu tiên bạn làm không chuẩn, thì các bước tiếp theo có thể đi sai hướng.
Vậy làm sao xác định được tệp khách hàng để lên quy trình tiếp cận khách hàng tiềm năng chuẩn nhất? Dưới đây là các gợi ý bạn có thể tham khảo?
Xây dựng Bảng mô tả Nhân khẩu học: Các thông tin cần xác định bao gồm tên, giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp, …
Xác định mục tiêu và giá trị: mô tả nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng về sản phẩm(dịch vụ), cũng như những giá trị mà họ mong muốn hướng đến trong tương lai.
Xác định xu hướng tìm kiếm thông tin: Khách hàng của bạn tìm hiểu và tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ thông qua những nguồn, kênh nào? Việc này rất quan trọng để bạn quyết định lựa chọn kênh tiếp thị nào phù hợp.
Xác định thách thức, trở ngại của khách hàng : Xác định xem những thách thức, khó khăn mà khách hàng gặp phải sẽ giúp bạn khai thác và tận dụng tốt hơn điểm mạnh của doanh nghiệp để làm hài lòng khách hàng.
Liệt kê tiêu chí để lựa chọn khách hàng tiềm năng
Phần lớn doanh nghiệp đều phải gặp khó khăn trong việc đánh giá chất lượng khách hàng. Việc liệt kê các tiêu chí lựa chọn trước khi xác định khách hàng tiềm năng sẽ giúp quy trình tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và hiệu quả.
Tiêu chí 1: Khách hàng đó có phải khách hàng mục tiêu?
Nhiều nhóm khách hàng tiềm năng đối với các sản phẩm/dịch vụ, tuy nhiên chỉ có một nhóm khách hàng dễ tiếp cận, phù hợp với sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
Tiêu chí 2: Đánh giá tiềm năng khách hàng thông qua nhu cầu
Tập trung vào việc tìm kiếm và thúc đẩy hành vi tiêu dùng của những khách hàng đang sử dụng sản phẩm cùng tính năng như sản phẩm của bạn. Quá trình này giúp doanh nghiệp bạn tiết kiệm công sức và thời gian hơn rất nhiều so với những doanh nghiệp không áp dụng.
Tiêu chí 3 : Đánh giá tiềm năng khách hàng thông qua khả năng tài chính
Tập trung vào những khách hàng đang có nhu cầu và thực sự tìm kiếm giải pháp mang lại từ sản phẩm bạn cung cấp thay vì những người gặp nhiều trở ngại về giá cả.
Tiêu chí 4: Khách hàng có sẵn lòng chi trả cho sản phẩm của bạn?
Để giúp khách hàng quyết định nhanh chóng, các hoạt động marketing, chiến dịch truyền thông về sản phẩm/ dịch vụ công ty bạn cung cấp phải uy tín. Khi khách hàng tin tưởng họ sẽ sẵn sàng bỏ tiền chi trả để nhận về những giá trị bạn cung cấp.
Xác định những gì khách hàng tiềm năng mong muốn nhất ở bạn
Khách hàng mong muốn điều gì? Là câu hỏi mà đáp án của nó là một biến số vận động không ngừng. Nhiều chủ doanh nghiệp quá gần với thương hiệu của chính họ mà không phải gần với khách hàng. Đôi khi, việc này khiến họ quên đi những điều khách hàng muốn mà chỉ nhớ về những điều họ có.
Đáp ứng kỳ vọng khách hàng là một yếu tố cần thiết để biến công ty của bạn có vị thế nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Bạn cần phải đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng thường xuyên, để tìm hiểu và nắm bắt nhu cầu thực sự của khách hàng. Rất có thể họ không biết nhiều về thương hiệu của bạn hoặc những lợi ích mà sản phẩm bạn mang lại, nhưng với một thái độ tiếp cận khôn khéo, cung cấp cho khách hàng những giá trị họ mong muốn. Doanh nghiệp bạn sẽ gây được ấn tượng tốt và thuyết phục thành công khách hàng của bạn đấy.
| Xem thêm: Kế hoach marketing cho quán trà sữa mới mở thu hút khách hàng
Xác định các kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả
Một bước rất quan trọng trong quy trình tiếp cận khách hàng tiềm năng là xác định các kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả và thu nhiều data nhất. Bằng cách bắt đầu suy nghĩ về cách đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn nhận được thông tin, doanh nghiệp bạn sẽ tìm ra các kênh quảng bá phù hợp.
Lựa chọn chiến dịch tiếp cận khách hàng tiềm năng
Tiếp cận khách hàng được coi là một nghệ thuật nếu bạn có thể tìm kiếm khách hàng của mình một cách khéo léo và đưa họ trở thành khách hàng tiềm năng, trung thành với mình. Để làm được điều này một chiến dịch tiếp cận khách hàng tiềm năng bài bản là thứ mọi doanh nghiệp đều cần:
Tạo dựng lòng tin với khách hàng: Nếu bạn chiếm được tình cảm , sự yêu mến của khách hàng có nghĩa cơ hội bán hàng thành công đã đến với bạn.
Xây dựng mối quan hệ khách hàng: Xây dựng mối quan hệ thâm giao với khách hàng, từ đó hiểu rõ hơn về tính cách, sở thích cũng như những yêu cầu để phục vụ khách hàng tốt hơn, khiến họ lựa chọn thương hiệu bạn nhiều hơn.
Thu thập thông tin khách hàng: Là bước quan trọng bậc nhất trong mọi quy trình tiếp cận khách hàng tiềm năng. Chỉ khi có được thông tin của khách hàng bạn mới có thể liên hệ với họ nhiều hơn, từ đó tạo dựng mối quan hệ thân thiết giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Đề xuất hành động: Đích đến của mọi quy trình tiếp cận khách hàng đều là để thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp. Hãy giúp các khách hàng hiểu được sản phẩm mà bạn đưa ra đem lại những lợi ích quan trọng đối với họ để khách hàng quyết định nhanh chóng hơn.
Chăm sóc và tạo liên kết với khách hàng: Điều này là vô cùng quan trọng khi tiếp cận khách hàng. Sau khi thuyết phục khách hàng mua hàng thành công bạn vẫn cần tìm cách gắn kết nhiều hơn với họ. Biến họ thành những khách hàng trung thành, yêu thương và tin tưởng thương hiệu của bạn hơn.
Đo lường kết quả chiến dịch
Mọi chiến dịch marketing, kinh doanh triển khai đều cần quá trình đo lường hiệu quả. Xác định đối tượng mục tiêu chỉ là bước đầu tiên, tiếp theo bạn cần đo lường xem bạn đã tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng chưa. Tùy theo vào các kênh bạn đã sử dụng để chạy chiến dịch marketing, phản hồi nhận lại được từ data khách hàng có thể cho bạn biết một số điểm mấu chốt quan trọng. Bạn có thể dựa vào đó để thay đổi và cải tiến sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng và thị trường. Phản hồi từ khách hàng có thể tiêu cực hay tích cực, nhưng chúng đều sẽ dạy cho bạn nhiều bài học mà bạn có thể áp dụng để tối ưu hóa các chiến dịch khác trong tương lai đấy.
|Xem thêm: Ý tưởng marketing cho quán bar bắt kịp xu thế
Lời kết
Trên đây là những kiến thức liên quan tới khách hàng tiềm năng và quy trình tiếp cận khách hàng tiềm năng được đúc kết từ kinh nghiệm cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu uy tín khác nhau. Chúng tôi hy vọng, sau khi đọc bài viết này bạn đã có cho mình những thông tin cần thiết để lên chiến lược tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả và nhanh chóng tạo dựng nhóm khách hàng thân thiết của riêng mình. Chúc bạn kinh doanh thành công!
Tags: Cà phê hạt, cà phê nguyên chất, cà phê rang mộc, cà phê rang xay, cà phê giá sỉ, 90S Coffee