Lựa chọn kinh doanh cà phê để khởi nghiệp chưa bao giờ là hết hot. Hình thức kinh doanh này không quá khó nhưng cũng không dễ để thành công. Liệu bạn có biết các mô hình quán cafe đẹp nào đang mang lại hiệu quả. Hãy cùng FnbMarketing tìm ra câu trả lời cho vấn đề trên nhé!
Contents
- 1 Mô hình kinh doanh quán cà phê mang đi – Cà phê take away & những lưu ý cần biết.
- 2 Mô hình kinh doanh cà phê sách & những lưu ý cần biết.
- 3 Mô hình kinh doanh cà phê rang xay & những lưu ý cần biết.
- 4 Kinh doanh mô hình cà phê Vintage hiệu quả & những lưu ý cần biết.
- 5 Mô hình kinh doanh cà phê bóng đá & những lưu ý cần biết.
- 6 Mô hình kinh doanh quán cà phê sân vườn & những lưu ý cần biết.
- 7 Mô hình quán cafe thú nuôi & những lưu ý cần biết.
- 8 Mô hình quán cafe theo hình thức nhượng quyền & những lưu ý cần biết.
- 9 Mô hình quán cafe sân thượng & những lưu ý cần biết.
- 10 Mô hình cà phê phong cách Acoustic & những lưu ý cần biết.
- 11 Kinh doanh quán cafe container & những lưu ý cần biết.
- 12 Mô hình quán cà phê theo phong cách truyền thống & những lưu ý cần biết.
- 13 Mô hình quán cafe cóc truyền thống & những lưu ý cần biết.
- 14 Mô hình quán cafe võng độc đáo & những lưu ý cần biết.
- 15 Mô hình quán cafe công nghiệp – Industrial hiện đại.
- 16 Mô hình kinh doanh cafe rửa xe tiện lợi.
- 17 Những lưu ý khi kinh doanh các mô hình quán cà phê nhất định bạn phải biết.
Mô hình kinh doanh quán cà phê mang đi – Cà phê take away & những lưu ý cần biết.
Kinh doanh cà phê take away là mô hình rất phổ biến trong nhiều năm trở lại đây. Với những người có ít vốn trong tay thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo. Cà phê mang đi khá giống với mô hình cà phê truyền thống. Tuy nhiên không trang bị quá nhiều bàn ghế và chủ yếu phục vụ cho nhu cầu mang đi. Chỉ cần một quầy xe lưu động nhỏ là bạn có thể bắt đầu công việc kinh doanh của mình.
Vì sự nhỏ gọn và tiện lợi nên bạn cũng không cần suy nghĩ về việc thuê mặt bằng. Chỉ cần tìm một nơi có vỉa hè, đông người qua lại là có thể đảm bảo về nguồn doanh thu. Vậy mô hình này có những ưu và nhược điểm gì?
Ưu điểm phải kể đến đầu tiên của mô hình này đó là không cần quá nhiều vốn. Bạn sẽ không cần tốn quá nhiều chi phí để thuê mặt bằng, mua các trang thiết bị.
Thứ hai đó là tính linh động, nếu bán một thời gian bạn cảm thấy địa điểm bán không phù hợp thì có thể di chuyển đến khu vực khác. Với một quầy xe nhỏ gọn, bạn có thể di chuyển đến bất cứ đâu dễ dàng tiếp cận với đối tượng khách hàng của bạn.
>> Xem thêm: 9 Kinh Nghiệm Kinh Doanh Mô Hình Cafe Take Away Từ A Đến Z
Cuối cùng, mô hình này đáp ứng nhu cầu một lượng lớn khách hàng cần sự phục vụ nhanh chóng tiện lợi. Với mức giá chỉ giao động từ 12 đến 15 ngàn rất phù hợp với sinh viên và người lao động có thu nhập không quá cao.
Một trong những vấn đề khiến khách hàng e ngại đầu tiên đó là vấn đề vệ sinh. Bởi vì được bày bán ở ngoài đường nên sẽ có khó tránh khỏi bụi bẩn từ giao thông. Ngoài ra vào những lúc thời tiết xấu sẽ gây nhiều khó khăn trong việc bán hàng.
Mô hình kinh doanh cà phê sách & những lưu ý cần biết.
Mô hình cà phê sách đang là xu hướng thịnh hành trong nhiều năm trở lại đây hướng tới những bạn trẻ và giới trí thức. Đối tượng khách hàng này tìm đến đây chủ yếu để học tập và làm việc. Địa điểm để mở quán thường ở những khu vực có nhiều trường học, có nhiều tòa nhà văn phòng và không nhất thiết là phải mặt tiền.
Để có thể kinh doanh mô hình này hiệu quả bạn cần có sự am hiểu về sách. Những quyển sách truyện, sách văn học, sách học tập sẽ phù hợp với các bạn học sinh sinh viên. Đối với khách hàng là giới tri thức bạn cần tuyển chọn những đầu sách về kinh doanh, kinh nghiệm sống, triết lý,…
Với mô hình này, bạn dễ dàng có thể xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình hướng tới. Bạn sẽ không cần lo quá nhiều về vấn đề cạnh tranh bởi mô hình này luôn có hướng đi riêng và hiện nay chưa có nhiều người đầu tư theo mô hình này.
Khác với các mô hình cà phê đơn giản, mô hình này yêu cầu chi phí đầu tư khá nhiều vào sách và trang trí không gian. Vì vậy nếu bạn không có quá nhiều vốn thì không nên mạo hiểm với mô hình này.
>> Xem thêm: Các mô hình kinh doanh F&B phổ biến nhất
Mô hình kinh doanh cà phê rang xay & những lưu ý cần biết.
Mô hình cà phê rang xay tại chỗ hiện nay cũng là sự lựa chọn của rất nhiều chủ quán cà phê. Cũng giống những mô hình cà phê khác, mô hình kinh doanh này cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Hãy cùng Fnb Marketing tìm hiểu vấn đề này để giúp bạn tìm ra hướng đi đúng.
Đáp ứng nhu cầu sử dụng cà phê sạch và tạo được lòng tin cho khách hàng. Khách hàng ngày càng đòi hỏi khắt khe về chất lượng của đồ uống. Việc bố trí máy xay cà phê tại quán sẽ giúp khách hàng chứng kiến tận mắt những nguyên vật liệu và quá trình pha chế. Từ đó tạo nên sự an tâm và tin tưởng từ khách hàng.
Tạo nên một không gian quán ấn tượng. Máy xay cà phê được sử dụng như những vật trang trí. Mùi hương từ các loại cà phê rang sẽ kích thích khách hàng hơn, tạo sự thích thú khi mỗi lần đến quán.
Một nhược điểm lớn của mô hình kinh doanh này là giá cả. Bởi lẽ chi phí để nhập những hạt cà phê chất lượng thường có giá thành rất cao, điều này sẽ kéo theo giá đồ uống của bạn cũng tăng theo. Nếu đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới là những người có thu nhập thấp thì bạn nên tối ưu các loại chi phí khác để giảm giá thành.
>> Xem thêm: F&B là gì? Thị trươnggf F&B tiềm năng thách thức với các doanh nghiệp trẻ
Kinh doanh mô hình cà phê Vintage hiệu quả & những lưu ý cần biết.
Một kiểu mô hình được nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay được thiết kế theo phong cách Vintage. Phong cách này hướng tới những thứ cũ kỹ, hoài niệm về thời gian. Các vật dụng trang trí thường là những chiếc radio cũ, những chiếc xe đạp, rèm cửa,… Gam màu nhạt và trung tính được ưu tiên lựa chọn để tạo nên phong cách hoài cổ cho quán.
Thông thường với mô hình này thì bạn sẽ không cần không gian quá rộng rãi. Bước vào không gian quán, hình ảnh những thứ mộc mạc sẽ tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái.
Phong cách này phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Phong cách Vintage có thể làm hài lòng đối tượng khách hàng từ trẻ đến già, từ thu nhập cao đến thu nhập thấp.
Dễ dàng lên ý tưởng và kết hợp nhiều phong cách khác nhau. Bạn có thể kết hợp phong cách này với hương hướng hiện đại. Hoặc kết hợp với những mô hình khác như cà phê sân vườn. Việc làm này sẽ giúp tạo ấn tượng tốt đến khách hàng về một không gian mang dấu ấn của riêng bạn.
Một khó khăn khi quyết định mở quán cà phê theo phong cách vintage là làm sao để tạo được dấu ấn riêng. Nếu quán của bạn chỉ được trang trí bằng những vật dụng đơn giản, không có điểm nhấn thì chắc chắn sẽ không tạo được dấu ấn riêng. Để giải quyết vấn đề này bạn cần phải bỏ ra một khoản chi phí để thuê thiết kế chuyên nghiệp.
>> Xem thêm: Cách Decor Quán Cà Phê Nhỏ Với Chi Phí Thấp Thu Hút Khách
Mô hình kinh doanh cà phê bóng đá & những lưu ý cần biết.
Mô hình quán cà phê này chủ yếu phục vụ cho những người yêu thích môn thể thao vua. Đa phần người dân Việt Nam đều rất yêu thích bóng đá nên bạn có thể tận dụng đặc điểm này vào trong kinh doanh. Vậy mô hình này có những ưu và nhược điểm gì bạn cần lưu ý?
Mô hình cà phê bóng đá có rất nhiều lợi thế trong việc kinh doanh quán cà phê. Khách đến quán thường khá dễ tính và không đòi hỏi quá nhiều về chất lượng đồ uống và phục vụ. vào những thời điểm diễn ra các mùa giải bóng đá, lượng khách hàng sẽ rất đông.
Chi phí đầu tư cho mô hình này cũng không quá lớn. Chỉ cần đầu tư một màn hình tivi hoặc máy chiếu, bàn ghế đơn giản và một số vật dụng thiết yếu là bạn có thể bắt tay vào công việc kinh doanh.
Nhược điểm phải kể đến đầu tiên của mô hình này là yếu tố mùa vụ. Quán thường chỉ đông khách vào những lúc diễn ra mùa giải. Các thời điểm còn lại trong năm thường khá vắng khách. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên kết hợp mô hình cà phê bóng đá với mô hình cà phê truyền thống để có thể linh động trong từng thời điểm khác nhau.
Với môn thể thao vua, người xem không tránh khỏi những cảm xúc quá kích. Đôi khi có những hành động có thể gây thiệt hại tài sản của quán. Bạn cần lường trước được những tình huống này xảy ra và lên hướng giải quyết hợp lý.
>> Xem thêm: Trang Trí Quán Cà Phê Đẹp – Điểm Nhấn Đầu Tiên Thu Hút Khách Hàng
Mô hình kinh doanh quán cà phê sân vườn & những lưu ý cần biết.
Ngoài những mô hình ở trên thì mô hình cà phê sân vườn cũng được khá nhiều người ưa chuộng. Đối tượng khách hàng mà mô hình này hướng tới khá đa dạng, những người có thu nhập ổn định và muốn tìm nơi thư giãn hoặc tập trung làm việc.
Phong cách này hướng tới thiên nhiên, tạo cảm giác thư giãn, thoải mái cho khách hàng. Để theo đuổi mô hình này chủ quán cần bỏ thời gian sưu tầm những loại cây đẹp và bố trí chúng một cách hợp lý vào không gian quán.
Ưu điểm đầu tiên của mô hình cà phê sân vườn là không gian thoáng mát, tạo sự thư giãn cho khách hàng. Không những vậy, cà phê sân vườn rất yên tĩnh, khách đến quán có thể tập trung tinh thần để làm việc.
Tốt cho sức khỏe của khách hàng. Sự kết hợp độc đáo từ các loại cây thiên nhiên tạo nên một không khí rất trong lành. Trái ngược với khói bụi ngoài đường phố, bước chân vào quán bạn sẽ không bị khó chịu bởi các tia UV có hại cho da. Không gian cây xanh sẽ khiến bạn lan tỏa tình yêu với thiên nhiên hơn.
Nhược điểm khi mở mô hình này là bạn phải tốn thời gian chăm sóc cây để chúng luôn xanh tốt. Ngoài ra các loài cây thường thu hút côn trùng nên bạn cần hạn chế vấn đề động nước và vệ sinh thường xuyên. Những vấn đề này bạn hoàn toàn có thể khắc phục để tạo cảm giác thoải mái nhất cho khách hàng.
Một nhược điểm nữa của mô hình này là không đảm bảo được sự riêng tư bởi không gian mở. Vì thế chủ quán cũng nên quan tâm đến việc bố trí nội thất và tối ưu không gian để tạo nên sự riêng tư cho khách hàng.
>> Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Kinh Doanh Online Hiệu Quả Thời Công Nghệ Số
Mô hình quán cafe thú nuôi & những lưu ý cần biết.
Mô hình quán cafe thú nuôi được phát triển lên gần đây bởi những người yêu thích vật nuôi và xem như gia đình của họ. Đây là mô hình với sự kết hợp việc kinh doanh cà phê và nuôi giữ thú cưng cho khách hàng thỏa sức vui đùa. Thông thường các quán hiện nay sẽ nuôi chó, mèo, chuột hamster,… các loại. Mô hình này được giới trẻ vô cùng yêu thích, chính vì thế tạo nên tiền đề cho phát triển kinh doanh cho mô hình độc đáo này.
Vì là mô hình mới, nên để kinh doanh ổn định bạn nên xem qua một số lưu ý sau:
- Chi phí đầu tư: Đối với mô hình này, chi phí bạn bỏ ra sẽ cao hơn các mô hình bình thường. Bởi lẽ bạn sẽ phải chi tiền ra mua những con vật và huấn luyện chúng thân thiện với khách hàng.
- Quản lý thú cưng: Chủ quán phải đảm bảo an toàn và sức khỏe của thú nuôi trong quán. Việc quản lý đòi hỏi sự tận tâm và kiến thức chuyên môn, đồng thời phải tuân thủ đúng pháp luật. Ngoài ra, bạn cũng phải đào tạo nhân viên để phòng ngừa các trường hợp không mong muốn.
- Vệ sinh cho thú cưng cũng như môi trường quán cà phê để tránh mùi hôi.
- Mặt bằng rộng rãi, để có không gian cho thú cưng và khách hàng.
Với mô hình này bạn sẽ thu hút được một lượng khách hàng yêu thú cưng ổn định. Tuy nhiên, để vận hành tốt và cạnh tranh với các đối thủ xứng tầm bạn phải tính toàn thật chi tiết và kỹ lưỡng trong quá trình kinh doanh.
>> Xem thêm: Inbound marketing là gì? Thế mạnh cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Mô hình quán cafe theo hình thức nhượng quyền & những lưu ý cần biết.
Mô hình quán cafe theo hình thức nhượng quyền là mô hình kinh doanh mà chủ sở hữu thương hiệu quán cà phê cho phép cá nhân hoặc tổ chức khác mua quyền sử dụng thương hiệu, hệ thống quản lý, sản phẩm, dịch vụ, quy trình sản xuất và bán hàng của mình để mở quán cà phê với một khoản chi phí nhất định.
Một số ưu điểm nổi bật khi kinh doanh mô hình này:
- Bên nhận quyền có thể sử dụng thương hiệu đã được thị trường công nhận và có khách hàng trung thành, giúp tăng khả năng thu hút và tăng doanh số bán hàng trong thời gian ngắn.
- Được hưởng lợi từ hệ thống quản lý, quy trình sản xuất và bán hàng đã được xây dựng sẵn. Ngoài ra, bên nhượng quyền cũng hỗ trợ trong các hoạt động kinh doanh, đào tạo, quảng cáo, tiếp thị, giúp giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh.
- Tiết kiệm chi phí và thời gian khởi nghiệp.
Tuy nhiên, mô hình này cũng có những hạn chế:
- Phí nhượng quyền: Bên nhận quyền phải trả phí quyền để sử dụng thương hiệu, hệ thống quản lý, theo trong hợp đồng đã được quy định từ trước đó.
- Hạn chế quyền tự quyết định trong hoạt động kinh doanh.
- Đối mặt với sự cạnh tranh của các đối thủ cùng ngành.
Hiện nay các thương hiệu lớn cho phép nhượng quyền như: Highlands Coffee, Trung Nguyên E – Coffee, The Coffee House, Cộng Cafe, Aha Cafe,… Mỗi thương hiệu sẽ có những quy định và giá trị khác nhau, bạn nên tìm hiểu để xem thương hiệu nào phù hợp với tài chính cũng như nhu cầu của mình.
>> Xem thêm: Có Nên Kinh Doanh Cà Phê Nhượng Quyền? Kinh Nghiệm Kinh Doanh Thành Công
Mô hình quán cafe sân thượng & những lưu ý cần biết.
Mô hình quán cafe sân thượng đang được giới trẻ yêu thích bởi độ đầu tư chất xám cũng như không gian triệu đô. Đa phần các quán theo mô hình này sẽ kinh doanh trên sân thượng của các tòa nhà, nơi có thể ngắm toàn thành phố về đêm.
Một số lưu ý khi kinh doanh mô hình quán cafe sân thượng:
- Chi phí đầu tư cao: Chi phí đầu tư cho mô hình này rất cao, nên buộc bạn phải có kiến thức kinh doanh và quản lý chi tiêu hợp lý để tránh sai sót.
- Tìm kiếm mặt bằng: Có thể nói mấu chốt thành công của mô hình này là trên cao và thoáng đáng. Nhằm tạo cho khách hàng không gian thoải mái và tự do.
- Tạo sự ấn tượng: Việc tạo ra những các background sáng tạo và độc đáo để thu hút khách hàng, check in sống ảo sẽ làm nổi bật hơn để cạnh tranh.
- Menu: Tạo một menu đầy đủ các thể loại như: cafe, soda, các loại nước có cồn,… để nhầm thu lại lợi nhuận.
- Sử dụng âm nhạc và ánh sáng hợp lý mang lại sự thoải mái cho khách hàng.
Mô hình quán cafe sân thượng mang tính cạnh tranh rất cao, nên khi bắt đầu hãy đầu tư từ chi tiết nhỏ để cạnh tranh với những đối thủ xứng tầm.
>> Xem thêm: Những Ý Tưởng Thiết Kế Quầy Pha Chế Mini Tại Nhà Cho Bạn
Mô hình cà phê phong cách Acoustic & những lưu ý cần biết.
Cafe Acoustic là mô hình kinh doanh vừa thưởng thức cafe và vừa thưởng thức âm nhạc. Những quán này đa phần sẽ mang lên vẻ ấm cúng, mộc mạc, với không gian thoải mái, lãng mạn cho khách hàng.
Để đầu tư vào mô hình này bạn cần lưu ý một số điều sau đây:
- Đầu tư vào chất lượng âm thanh: Với mô hình này khách hành chính của bạn sẽ là những người muốn thưởng thức âm nhạc sau một ngày dài mệt mỏi. Bạn sẽ phải đầu tư vào một ban nhạc cho chất lượng để giữ chân khách hàng.
- Sử dụng ánh sáng ấm cúng, mang lại sự gần gũi cho khách hàng.
- Đầu tư vào menu quán: khách hàng đến với quán sẽ có xu hướng ngồi lâu để thưởng thức âm nhạc. Nên hãy tập chung vào đồ uống và bán thêm đồ ăn nhẹ để có thêm doanh thu cho quán của mình.
- Thiết kế không gian hợp lý để khách hàng có thể nhìn lên sân khấu bất cứ góc nào.
- Mặt bằng: Để kinh doanh tốt mô hình này, bạn nên đặt quán tránh xa các nơi đông dân cư hoặc các dãy nhà trọ, tránh làm ảnh hưởng đến người dân.
Việc đầu tư vào mô hình này bạn phải tìm hiểu và có niềm đam mê với âm nhạc, để dễ dàng cạnh tranh với các đối thủ ngang tầm. Phải lên một bản kế hoạch chi tiết về việc đầu tư, để tránh phát sinh cũng như thua lỗ ngay từ bước đầu.
>> Xem thêm: Bật Mí Phương Pháp Marketing Cho Quán Cà Phê Cho Lợi Nhuận Cao
Kinh doanh quán cafe container & những lưu ý cần biết.
Mô hình kinh doanh quán cafe container là mô hình đang được yêu thích bởi sự độc đáo và lạ mắt gần đây. Là mô hình được chế tác từ những chiếc thùng container cũ, được lấy từ bãi sau đó qua bàn tay khéo léo phác họa lên cho nó một màu mới. Mô hình này nhanh chóng được các bạn trẻ có phong cách yêu thích vì là nơi sinh ra những tác phẩm ảnh “chất như nước cất”.
Với chi phí đầu tư không lớn như những mô hình khác, mô hình đầu tư này được nhiều người yêu thích vì thu hút được nhiều đối tượng khách hàng, tiết kiệm được chi phí xây dựng, thời gian thu hồi vốn nhanh, dễ dàng thay đổi và mở rộng quy mô.
Nhưng nó cũng có một số hạn chế nhất định. Thùng container được làm từ vật liệu kim loại nên thường hấp thụ nhiệt rất tốt, nên nếu không xử lý sẽ làm nóng bức cho khách hàng. Thêm vào đó, do diện tích của container nhỏ nên có thể gây bí bách cho khách hàng nếu khách đông.
Việc đầu tư vào mô hình này bạn nên có một đầu óc sáng tạo và có gu nhất định, để tạo ra những màu sắc riêng biệt cho quán của mình. Mặc dù chi phí khởi điểm bắt đầu không cao nhưng cũng phải tính toán để quá trình thu hồi vốn được đẩy mạnh.
Mô hình quán cà phê theo phong cách truyền thống & những lưu ý cần biết.
Mô hình này được nhiều người yêu thích bởi tính truyền thống và đơn giản. Đa phần các quán cà phê truyền thống sẽ được trang trí theo những gam màu xưa cũ mang hướng vintage. Vật dụng trang trí sẽ là những bộ bàn ghế thấp, vài bức tranh treo tường hoặc những chiếc đồng hồ đơn giản.
Với số vốn đầu tư ban đầu không nhiều, nhưng tệp khách hàng lại phong phú như những người trung niên, những bạn trẻ cần nơi đọc sách, người đến thưởng thức cà phê,… Ngoài ra, những đám bạn sẽ chọn nơi này để làm nơi tán gẫu và học nhóm.
Để kinh doanh tốt mô hình này, bạn nên tập trung vào menu. Chọn lựa các nguồn nguyên liệu tốt nhất, đặc biệt là cà phê để có điểm nhấn với khách hàng. Ngoài ra, khi kinh doanh mô hình này bạn sẽ phải cạnh tranh với những quán mang đậm phong cách vintage, hay các concept retro. Hãy tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư nhé.
>> Xem thêm: Bùng Nổ Xu Hướng Kinh Doanh Cà Phê Cho Lợi Nhuận Gấp Đôi TẠI ĐÂY
Mô hình quán cafe cóc truyền thống & những lưu ý cần biết.
Quán cafe cóc được coi như một nét văn hoá lâu đời của người Sài Gòn, xuất hiện vào khoảng những năm 70 của thế kỷ XX. Ban đầu, mô hình này là những quán cafe vỉa hè truyền thống của thực dân Pháp, rồi dần thành nơi dừng chân thân thuộc của người Việt Nam.
Mở quán cà phê cóc không đòi hỏi nhiều vốn và cũng không cần phải có menu hiện đại. Điều quan trọng là bạn cần phải chọn một vị trí đẹp, thoáng mát, không kẹt xe để sẵn sàng phục vụ cho khách hàng thoải mái và gần gũi. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng điểm yếu của mô hình này là bạn có thể bị phạt nếu chiếm đóng lề đường, do đó hãy lựa chọn và tham khảo kỹ trước khi chọn mặt bằng cho quán cà phê cóc của mình.
Với một mô hình kinh doanh đơn giản như vậy, việc thành công hay thất bại phụ thuộc nhiều vào cách bạn tiếp cận khách hàng và quản lý quán của mình. Một quán cà phê cóc đúng chất sẽ thu hút được nhiều khách hàng trung thành và mang lại lợi nhuận không nhỏ cho chủ sở hữu.
>> Xem thêm: Cách Khắc Phục Quán Cà Phê Vắng Khách Hiệu Quả
Mô hình quán cafe võng độc đáo & những lưu ý cần biết.
Cà phê võng là một mô hình quán cà phê độc đáo, được thiết kế để giúp khách hàng thư giãn và nghỉ ngơi sau một chuyến đi dài. Điều đặc biệt của quán cà phê võng là sử dụng võng thay vì ghế như các quán cà phê khác. Các chiếc võng được treo giữa các cây, trụ đèn, và các cột tại khu vực công viên, bờ sông, hồ hoặc trong khu vườn.
Thiết kế quán cà phê võng ngày nay được tạo ra với phong cách hiện đại và độc đáo hơn, với những chiếc võng mới lạ và màu sắc sáng tạo. Ngoài mục tiêu theo kiểu truyền thống là chỗ để dừng chân nghỉ ngơi sau một đoạn hành trình dài. Thì nó còn được thiết kế để check in sống ảo với lối trang trí đầy tính nghệ thuật.
Để mở một quán cà phê võng đẹp và thu hút được khách hàng, cần phải có một kế hoạch kinh doanh và định hướng phong cách hiện đại. Việc đầu tư vào nhân viên để phục vụ khách hàng tốt nhất cũng là một yếu tố quan trọng trong việc thành công của mô hình này. Mô hình này thường được xây dựng trong các khu vực có không gian rộng, nhưng cần chú ý đến địa hình và không gian để đảm bảo sự an toàn cho khách hàng.
Khách hàng khi đến quán cà phê võng sẽ được sử dụng chiếc võng thoải mái để nghỉ ngơi và được phục vụ đồ uống như cà phê, trà, nước ép hoặc đồ ăn nhẹ. Điều này mang lại cho khách hàng trải nghiệm thư giãn tuyệt vời, khi đó họ có thể thư giãn, đọc sách, lướt web, hay thậm chí là ngủ một giấc để nghỉ ngơi.
Mô hình quán cafe công nghiệp – Industrial hiện đại.
Mô hình quán cafe công nghiệp – Industrial hiện đại đang trở thành xu hướng được nhiều chủ quán tham khảo trong thiết kế không gian của mình. Đây là một mô hình mới lạ và vẫn còn khá ít trên thị trường hiện nay, tuy nhiên, đang dần được nhiều khách hàng yêu thích và lựa chọn.
Các quán cafe theo phong cách Industrial thường thiết kế không gian đơn giản, tối giản, tạo cảm giác mở, rộng và thoáng đạt, đồng thời mang lại cảm giác ấm cúng, gần gũi, thân thiện. Thiết kế không gian như vậy không chỉ tạo sự thuận tiện cho khách hàng đến đây để làm việc, học tập hay trao đổi hợp tác, mà còn giúp tạo nên một không gian lý tưởng để thư giãn và thưởng thức cà phê.
Không chỉ đáp ứng nhu cầu thưởng thức cà phê, quán cafe còn là nơi cho những bạn trẻ phong cách có gu ăn mặc thỏa sức tạo ra những bức ảnh lạ mắt.
Để phát triển và vận hành tốt mô hình này, bạn phải tham khảo và tạo ra một lối kiến trúc riêng biệt. Điều này giúp cho bạn có thể phát triển mô hình một cách tốt nhất, từ đó thu hút được nhiều khách hàng hơn và tình hình kinh doanh ngày càng phát triển hơn.
>> Xem thêm: 11 Nguyên Nhân Cốt Lõi Khiến Khởi Nghiệp Ngành F&B Thất Bại TẠI ĐÂY
Mô hình kinh doanh cafe rửa xe tiện lợi.
Mô hình kinh doanh cafe rửa xe là một trong những mô hình đã xuất hiện từ rất lâu và được triển khai rộng rãi trên khắp đất nước. Từ tâm lý và nhu cầu của khách hàng khi phải đợi rửa xe, mô hình này đã đáp ứng được không chỉ nhu cầu chờ đợi mà còn mang đến những giây phút thư giãn, giải trí cho khách hàng.
Để đầu tư vào mô hình này, bạn cần tìm kiếm một diện tích đủ lớn để xây dựng khu vực rửa xe và khu vực phục vụ khách hàng. Thiết kế không gian cần tối ưu hóa việc phục vụ khách hàng và giúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái, thư giãn trong quá trình chờ đợi. Đồng thời, cần đầu tư vào chất lượng rửa xe và đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
Về menu thì không cần quá phức tạp, bạn có thể tập trung vào các loại đồ uống như cà phê, nước ép, sinh tố,… Điều quan trọng là phải đảm bảo chất lượng và độ tươi ngon của các sản phẩm này.
Mặc dù là một mô hình đã có từ lâu, tuy nhiên nếu bạn biết cách vận dụng và thu hút khách hàng thì chắc chắn sẽ mang đến lợi nhuận không nhỏ. Mô hình cafe rửa xe không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn mang đến sự tiện lợi, hữu ích cho cuộc sống hiện đại của con người.
Những lưu ý khi kinh doanh các mô hình quán cà phê nhất định bạn phải biết.
Trong những năm gần đây, kinh doanh cà phê đang là xu hướng khởi nghiệp và được nhiều người thực hiện. Chính vì thế, bạn nên chuẩn bị những kiến thức cũng như những lưu ý dưới đây để tránh phát sinh lỗ vốn.
Xây dựng ý tưởng kinh doanh độc đáo.
Ý tưởng kinh doanh xuất phát từ nhiều nguyên nhân như sở thích, theo trend, tham khảo mô hình, hay chỉ đơn giản là muốn được kinh doanh. Với điều kiện thị trường và các mô hình cà phê được mọc lên như nấm, nên ý tưởng của bạn càng độc đáo càng có cơ hội thành công càng cao.
Những ý tưởng độc đáo có thể là dịch vụ mới, cách setup lạ mắt, cho thuê đồ chụp ảnh, các concept thú vị,… hay là những mô hình kết hợp cafe sách, cafe thú cưng, cafe acoustic, cafe kết hợp làm đồ handmade,… Chung quy lại những ý tưởng này đều mang lại giá trị cho quán cà phê và thu hút lượng khách hàng riêng biệt.
Những ý tưởng được sinh ra, nhưng không phải cái nào cũng hợp lý với thời đại cũng như phù hợp với cá nhân người khởi nghiệp. Trước khi mở một quán kinh doanh theo mô hình mới hãy khảo sát và lập kế hoạch chi tiết để tránh thua lỗ.
Tìm hiểu những yếu tố liên quan đến pháp luật.
Yếu tố luật pháp luôn là yếu tố được quan tâm trước khi quán đưa vào hoạt động. Dù là mô hình to hay nhỏ, bạn phải chứng minh được là mình kinh doanh hợp pháp. Các giấy tờ quan trọng cần có là giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, các loại giấy liên quan đến thuế, hợp đồng với nhân viên, giấy tờ chuyển nhượng…
Ngoài ra, vấn đề tài chính cần được nắm rõ và minh bạch nếu hợp tác làm ăn. Vì đặc thù kinh doanh là khách hàng lẻ nên doanh thu có thể bị bóp méo nếu không nắm chi tiết.
Phác thảo bản kế hoạch kinh doanh.
Sau khi có ý tưởng và khảo sát xong, bạn nên lập ra một bản kế hoạch chi tiết cho quán của mình. Bản kế hoạch này sẽ bao gồm nhiều yếu tố như vốn, loại hình cà phê, địa điểm, menu,… Việc này sẽ làm cho quá trình xây dựng quán ít bị sai sót.
Những bản phác thảo kế hoạch kinh doanh này không phải làm một lần là có thể không sai sót, nên nếu có trục trặc trong một khẩu nhỏ nào đó thì cũng đừng nên nản lòng nhé.
Lựa chọn vị trí thuận lợi.
Lựa chọn vị trí thuận lợi là rất quan trọng trong quá trình kinh doanh cà phê. Nó liên quan đến tệp khách hàng mà bạn chọn lựa từ trước. Nếu tệp khách hàng là bạn chọn là sinh viên thì bạn không thể đặt quán cà phê ở gần khu công nghiệp hay các công ty được mà phải là gần các trường đại học.
Ngoài ra, yếu tố phong thủy và hợp mệnh cũng được nhiều người quan tâm. Những nhà kinh doanh với tư duy này họ sẽ nghiên cứu các địa điểm có vị trí tuyến đường tốt, không gian xung quanh hợp lý,… để đặt quán cà phê.
Trên một số diễn đàn kinh tế, họ truyền tai nhau rằng “ Chọn địa điểm mở hàng bằng cách đếm số xe và người đi qua nơi đó trong một khoảng thời gian nhất định”. Một địa điểm đông người qua lại sẽ chắc chắn thuận lợi hơn những nơi thưa dân, cũng nhờ vào đây để tính toán mô hình xây dựng quán.
Quan tâm đến nhân sự.
Nhân sự là cầu nối giữa quán và khách hàng thông qua chất lượng dịch vụ. Để có được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đòi hỏi bạn phải đào tạo và quan tâm nhân viên của mình.
Khi phỏng vấn nhân viên bạn nên quan tâm đến các yếu tố như kĩ tính, chịu khó học hỏi, nhiệt tình, khả năng làm việc teamwork… Nếu là nhân viên pha chế thì thêm tính khéo tay, sáng tạo. Nhân viên phục vụ thì nhẹ nhàng trong câu nói, nhanh nhẹn trong công việc.
Sau khi có kết quả hãy lập ra chính sách lương thưởng và quá trình thăng tiến, các chính sách, thường xuyên quan tâm nhân viên. Chung quy lại để nhân viên thấy được họ đang làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và vui vẻ nhằm nâng cao kết quả.
Lên bài toán kinh doanh hợp lý.
Trong dự án kinh doanh hợp lý và hiệu quả đòi hỏi bạn phải tính toàn được số vốn cần bỏ ra. Vốn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô to hay nhỏ, mô hình, các bài trí, mặt bằng,… Nên hãy tham khảo nhiều nơi đến có con số gần đúng nhất.
Việc lên một bản kế hoạch chi tiêu hợp lý còn giúp cho bạn tránh phí tiền mua dụng cụ. Có nhiều người khi mua chỉ tập chung vào loại tốt nhất hay đắt nhất mà không quan tâm đến quán mình có cần hay không làm phí vì không sử dụng hết công dụng.
Quá trình xây dựng kế hoạch đầy đủ, chi tiết giúp cho việc xây dựng quán được trơn tru và dễ thành công hơn. Nhưng có thể trong quá trình đó sẽ có những phát sinh thay đổi, nhưng thay đổi với định hướng ban đầu.
Những yếu tố mà chủ quán cafe nên có.
Việc mở quán cà phê trong thời điểm hiện tại là rất dễ, nhưng có thể đi được đường dài hay không thì là cả một vấn đề. Đòi hỏi để tồn tại được lâu dài thì bạn phải có một kiến thức đầy đủ và những kinh nghiệm trước đó để cạnh tranh trên thị trường cà phê khốc liệt.
Ngoài kiến thức kinh doanh, am hiểu về cà phê từ hương vị, cảm nhận, các loại là điều bạn nên tìm hiểu. Ngoài ra, bạn phải tìm hiểu các loại thiết bị cần thiết, các sản phẩm decor để xây dựng lên quán cà phê đủ sức cạnh tranh.
Tìm hiểu về cách pha chế và sáng tạo trong lối trang trí để cho ra được sản phẩm có linh hồn. Bạn có thể theo học các khóa học trước để có cơ sở hướng dẫn lại cho nhân viên.
Cập nhập xu hướng mới để có lối đi phát triển, không bị lạc hậu. Đặc biệt, trong các chiến dịch marketing đòi hỏi sự mới mẻ và không bảo thủ.
Không ngại thất bại để có những kinh nghiệm thực tế. Vì trên thị trường hiện tại, không thể nào tránh khỏi việc sai sót và thua lỗ, nên hãy tính toán tới trường hợp này.
Cuối cùng, tạo dựng môi trường thân thiện và hiếu khách để nắm được tâm của khách hàng.
Hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ lựa chọn cho mình được mô hình quán cafe phù hợp. FnB rất cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi.
>> Mua Cafe Nguyên Chất Giá Sỉ Ở Đâu Ngon? THAM KHẢO NGAY