Kế hoạch marketing cho quán trà sữa mới mở thu hút khách hàng

0
1721
Marketing cho quán trà sữa
Marketing cho quán trà sữa

Thị trường trà sữa ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn với sự ra đời của hàng loạt thương hiệu lớn nhỏ. Trước nguy cơ “đào thải” vô cùng cam go, chiến lược marketing cho quán trà sữa chính là “vũ khí lợi hại” không thể thiếu để mỗi thương hiệu nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình.

Lợi ích của việc Marketing cho quán trà sữa?

Marketing cho quán trà sữa
Marketing cho quán trà sữa

Ngày nay, dù cụm từ “marketing” rất phổ biến nhưng ít ai thực sự hiểu rõ về nó. Nhiều người còn nhầm lẫn giữa chức năng của sale và marketing, từ đó dẫn đến những cách làm sai rất sai và không tận dụng được tối đa lợi ích mà marketing mang lại. Nếu biết marketing đúng cách, luôn đặt khách hàng làm trọng tâm, thay đổi linh động theo nhu cầu của khách hàng; thì marketing sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho quán trà sữa của bạn như:

Sự công nhận về thương hiệu: Chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp quán trà sữa để lại ấn tượng cho người mua, giúp họ dễ dàng nhận ra và ghi nhớ thương hiệu.

Thu hút khách hàng: Marketing có thể giúp quán của bạn thu hút lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ, tạo tiền đề cho việc giữ chân khách hàng về sau, khi thương hiệu đã được công nhận và có một số lượng người tiêu thụ nhất định.

Thiết lập lòng tin với khách hàng: Đây là một trong những điều bạn phải chú ý khi lên kế hoạch cho quán của mình, cần đảm bảo sản phẩm sẽ luôn tồn tại trong tâm trí người mua, khiến họ lựa chọn sản phẩm của bạn và bỏ qua sản phẩm từ các đối thủ cạnh tranh.

Xác định khách hàng tiềm năng: Lên chiến lược marketing cho quán trà sữa sẽ giúp xác định được chân dung khách hàng thật sự, khi dựa trên những nghiên cứu tâm lý và nhu cầu của họ.

Giới thiệu sản phẩm ra thị trường: Tất cả những sản phẩm ra mắt sẽ được giới thiệu và thu hút sự hứng thú của công chúng. Lúc này khách hàng nhận được giá trị họ cần thì tự nhiên họ sẽ tìm hiểu, sẽ quan tâm tới quán trà sữa của bạn.

| Xem thêm: Kế hoach marketing cho quán trà sữa mới mở thu hút khách hàng 

Quy trình marketing cho quán trà sữa

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Trước khi bắt đầu một chiến lược kinh marketing cho quán trà sữa thì việc quan trọng đầu tiên chính là nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh. Việc nghiên cứu không chỉ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngành và xu hướng thị trường, mà còn giúp bạn xác định được vị thế quán trà sữa của mình hiện đang ở đâu, đối thủ của bạn đang ra sao, cơ hội nào mà quán của bạn có thể chen chân vào,… Tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường và đối thủ cạnh tranh là cách tiếp cận chủ động giúp bạn định hướng kế hoạch marketing quán trà sữa đem lại hiệu quả tối ưu và hạn chế rủi ro.

Rất nhiều phương pháp được đưa ra để bạn có thể tìm hiểu về thị trường trà sữa cũng như đối thủ cạnh tranh. Các phương pháp tiếp cận đơn giản nhất, thường là dành thời gian ghé các quán trà sữa ở xung quanh hoặc sử dụng các công cụ tìm kiếm online để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng cũng như xem cách đối thủ vận hành chuyện kinh doanh của họ như thế nào. Nghiên cứu đối thủ là việc rất quan trọng không chỉ trong kinh doanh quán trà sữa nói riêng mà cả FnB marketing nói chung rất cần chú ý quan tâm.

Một số câu hỏi cơ bản bạn cần trả lời được khi nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh là:

  • Thị trường trà sữa đang thay đổi như thế nào? Điều gì đang là xu hướng?
  • Phân khúc thị trường nào chưa được đáp ứng?
  • Đối thủ cạnh tranh của quán trà sữa là ai?
  • Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ là gì?
  • Điều gì thu hút khiến khách hàng đến quán họ thường xuyên?
  • Điều gì đối thủ khiến khách hàng không hài lòng?
  • Điểm mạnh của quán bạn là gì? Điều gì khiến quán trà sữa của bạn trở nên khác biệt?

Xác định phân khúc khách hàng

Xác định phân khúc khách hàng cho quán trà sữa
Xác định phân khúc khách hàng cho quán trà sữa

Không một quán trà sữa nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Nên bạn cần phân đoạn thị trường thành những phân khúc nhỏ dựa trên một số tiêu thức như độ tuổi, nghề nghiệp, vị trí địa lý của khách hàng, mô hình quán trà sữa,… Sau đó tiến hành tìm hiểu kỹ hơn từng phân khúc, từ đó tìm ra phân khúc thị trường tiềm năng phù hợp với lợi thế của bạn để đáp ứng nhu cầu của họ.Chỉ khi xác định được rõ bạn đang bán gì, bán cho ai thì lúc đó bạn mới có thể đưa ra những chiến lược marketing cho quán trà sữa hướng tới đúng đối tượng và phát huy hiệu quả như mong đợi.

Hiện nay, đối tượng khách hàng chính mà các thương hiệu trà sữa lớn đang hướng đến là tầng lớp Millennials (những người sinh từ những năm 1980 đến khoảng những năm đầu 1990) và GenZ (những người sinh ra từ khoảng năm 1995 trở về sau). Họ là nhóm khách hàng trẻ tuổi, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu dân số, thường xuyên tiếp cận những cái mới và sẵn sàng chi tiêu. Ở độ tuổi này, họ rất dễ bị tác động bởi trào lưu, khuyến mãi hay hình ảnh bắt mắt. Bạn có thể tham khảo những thông tin khảo sát trên hoặc có thể tự xác định được tập khách hàng mục tiêu chuẩn cho quán trà sữa của mình.

Lưu ý, xu hướng là một yếu tố đáng để học hỏi, nhưng cũng nên chú ý tới thế mạnh của quán mình và nhóm đối tượng có nhu cầu mà chỉ có doanh nghiệp bạn mới thỏa mãn được, càng phân rõ đối tượng mục tiêu và tập trung khai thác thì cơ hội cạnh tranh của quán bạn sẽ càng cao.

|Xem thêm: Các mô hình kinh doanh FNB phổ biến 2022

| Xem thêm: Kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh ăn uống ai cũng phải biết 

Xác định chân dung khách hàng

Khi bắt đầu một kế hoạch marketing quán trà sữa, không nên chỉ dừng lại ở mức biết khách hàng là ai mà cần phải hiểu rõ hơn về thói quen, sở thích, nhu cầu của họ thì mới có thể marketing “chạm” đến trái tim khách hàng.

Khi phác họa chân dung khách hàng mục tiêu, bạn nên tìm hiểu kỹ một số vấn đề như::

  • Phân tích nhân khẩu học của khách hàng(Tên, tuổi, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp, chức vụ, thu nhập, tình trạng hôn nhân, …)
  • Xác định sở thích của khách hàng(Sở thích về ẩm thực, công nghệ, giải trí, ngành nghề kinh doanh, mua sắm thời trang, thể thao, chăm sóc sức khỏe, …)
  • Xác định hành vi khách hàng(Hành vi tiêu dùng, hành vi online, hành vi sử dụng các thiết bị di động, hành vi di chuyển, du lịch, hành vi khi bày tỏ thái độ, ý kiến, … ). “Hành vi” là yếu tố quyết định rất nhiều đến tâm lý cũng khi khả năng ra quyết định mua hàng của một vị khách hàng. Đây là yếu tố sau cùng bạn cần xác định được đối với mỗi vị khách của mình, mặc dù việc xác định không hề đơn giản.

Xác định ngân sách marketing

Một bước tối quan trọng trong việc Marketing cho quán trà sữa đạt hiệu quả, tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa công dụng là xác định ngân sách cần chi. Với một chủ quán mới non kinh nghiệm thực tế, thì việc để xác định được ngân sách triển khai đủ dùng và dùng đúng mục đích không phải là chuyện đơn giản.

Để xác định ngân sách sẽ triển khai cho Marketing bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Chi bao nhiêu là đủ?
  • Chi như thế nào? Chi vào việc gì?
  • Khi nào nên tăng/ giảm ngân sách?
  • Với chi phí đó thì hiệu quả kỳ vọng là gì?
  • Liệu có phải cứ chi nhiều ngân sách là thành công?

Để giải quyết bài toán chi phí, bạn nên biết những cách thức tính toán chi phí cho hoạt động marketing, việc hiểu rõ bản chất từng cách thức sẽ giúp bạn nhận ra những lỗ hổng trong tính toán ngân sách cũng như lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất để marketing cho quán trà sữa của mình.

Cách thức xác định ngân sách Marketing phổ biến bạn có thể tham khảo:

Xác định dựa trên % doanh số: Ngân sách Marketing sẽ được tính toán theo một công thức cụ thể dựa trên doanh số. Doanh số ở đây là dự tính và bạn có thể dễ dàng xác định từ doanh số của tháng trước, quý trước… hoặc cùng kỳ năm ngoái. Đây được cho là phương pháp dễ dàng tính toán và dễ được chấp thuận.

Xác định dựa trên phương pháp cân bằng cạnh tranh: Doanh nghiệp sẽ cân nhắc chi phí marketing dựa trên chi phí của đối thủ. Tuy nhiên, cái khó của phương pháp này là biết được chi phí của đối thủ, so sánh sự tương quan giữa hai bên để tính chi phí cho doanh nghiệp của mình.

Xác định dựa trên mục tiêu và nhiệm vụ: Chiến dịch này bạn sẽ đạt được mục tiêu cụ thể nào, cần chia nhỏ những mục tiêu đó ra để tính toán chi phí Marketing cho từng mục tiêu đó.

Xác định dựa trên khả năng chi trả: Theo phương pháp này, công ty xây dựng ngân sách marketing theo khả năng tài chính của họ. Phương pháp này có nhược điểm là công ty không thể chủ động sử dụng các hoạt động truyền thông theo mức cần thiết để tác động tới thị trường.

Xác định dựa trên thị phần quảng cáo: Dựa vào mong muốn tăng thị phần hoặc doanh số, ví dụ như doanh nghiệp muốn tăng 100% thị phần thì việc gia tăng ngân sách tiếp thị là tăng bao nhiêu. Ngân sách sẽ được xác định nhằm đạt được mục tiêu thị phần.

Xác định dựa trên tình huống ban đầu: Đây là phương pháp dễ áp dụng và thích hợp với các doanh nghiệp có tính ổn định, mức ngân sách được tính toán dựa trên những lần chi trước đó.

Xác định dựa trên lợi nhuận đầu tư: Phương pháp này nhằm kiểm soát tình trạng lỗ lãi của doanh nghiệp, dựa trên việc tính toán lợi nhuận cho mỗi đơn vị chi phí và nắm bắt ngân sách marketing bỏ ra trên lợi nhuận.

Lựa chọn kênh marketing phù hợp

Lựa chọn kênh marketing phù hợp với khách hàng mục tiêu
Lựa chọn kênh marketing phù hợp với khách hàng mục tiêu

Kênh Marketing có thể có nghĩa là bất kỳ phương pháp hoặc nền tảng nào được sử dụng để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ tới người tiêu dùng. Mục tiêu chính là chuyển quyền sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ từ sản xuất sang tiêu dùng.

Các kênh như thế này có thể bao gồm:

Các kênh truyền thông xã hội: Instagram, Facebook, LinkedIn, Twitter, v.v.

In các kênh tiếp thị: Quảng cáo, tạp chí, tài liệu quảng cáo, v.v.

Các kênh tiếp thị qua email: Chữ ký email, biểu ngữ, bản tin, v.v.

Các trang web: Trang web của riêng bạn

Kênh giới thiệu: Thư mục, trang web tham chiếu đến trang / quán trà sữa của bạn, v.v.

SEO: Thẻ tiêu đề, mô tả meta, từ khóa, v.v. thích hợp

Truyền miệng: Truyền bá về quán trà sữa của bạn là ai và bạn cung cấp những gì.

Tiếp thị trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)

Nhưng điều quan trọng là bạn không nên sử dụng tất cả mọi kênh mà chỉ nên tập trung vào các kênh phù hợp, để tối đa hóa sự phát triển cho quán trà sữa của bạn. Sau khi xác định được chân dung khách hàng, bạn sẽ có những hình dung nhất định về thói quen, hành vi, thứ họ mong muốn và từ đó lựa chọn được các kênh Marketing phù hợp để tập trung vào khai thác.

Những gợi ý marketing hiệu quả cho bạn

Tập trung và tạo sự khác biệt cho sản phẩm

Từ những phân tích về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trực tiếp cùng phân khúc bạn có thể tìm ra điểm nổi bật thu hút khách hàng của thương hiệu. Từ đó nắm bắt được đâu là thức uống trong xu thế để sáng tạo những công thức mới lạ, thu hút cho menu quán trà sữa của bạn.

Bạn nên thiết kế menu đồ uống đa dạng đáp ứng thị trường và xu thế. Luôn cập nhật món hot trend trong menu của bạn để chiều lòng khách hàng, tuy nhiên cũng phải có sự sáng tạo riêng để mọi người nhớ tới thương hiệu trà sữa của bạn thật lâu.

Tạo điểm khác biệt hoá để trở nên đáng nhớ. Đa số, các sản phẩm trà sữa đều có hương vị na ná nhau, do đó để có thể tồn tại và phát triển thì phải trở nên thật khác biệt. Bạn có thể sử dụng những cái tên đặc biệt để đặt tên cho menu để gây ấn tượng với khách hàng. Hoặc sử dụng những thiết kế bao bì đầy sáng tạo mang đậm nét riêng, để thu hút sự thích thú của thực khách. Hãy in đậm vào tâm trí khách hàng sự khác biệt mà quán trà sữa bạn sở hữu.

Tận dụng lợi thế về địa điểm kinh doanh

Tận dụng lợi thế về địa điểm kinh doanh
Tận dụng lợi thế về địa điểm kinh doanh

Địa điểm của quán rất quan trọng. Nếu bạn “điểm danh” lại những cửa hàng đồ ăn, thức uống bạn hay đến nhất, bạn sẽ phát hiện chủ yếu mình vẫn ghé đến những nơi trên cung đường mình đi làm, về nhà, gần chỗ làm, hoặc là địa điểm trung tâm vui chơi quen thuộc.

Một cách Marketing cho quán trà sữa hiệu quả khác là tận dụng ưu điểm của địa điểm để làm truyền thông cho cửa hàng tại khu vực đó. Mỗi vị trí địa lý đều sẽ có một lượng đối tượng khách hàng tiềm năng để bạn khai thác.

VD: Nếu gần trường học, bạn có thể kích cầu bằng một vài chương trình ưu đãi mua 1 tặng 1, đi 4 trả tiền 3, … đánh vào nhu cầu thích đi chơi theo nhóm và ham giảm giá của lứa tuổi thiếu niên. Nếu quán bạn nằm trong khu dân cư, bạn nên tổ chức những sự kiện thường niên nhỏ nhằm thu hút khách hàng như: giảm giá 10% vào mỗi tối thứ 7, dịch vụ giao hàng miễn phí tận nhà, …

Xác định mức giá phù hợp với phân khúc khách hàng

FnB là một ngành kinh doanh rất khốc liệt, nên để tồn tại và cạnh tranh được với các quán kinh doanh trà sữa và chuỗi trà sữa trên toàn quốc, bạn cần phải trang bị cho mình những tip cạnh tranh về giá cả.

Nếu bạn định giá sản phẩm của bạn ở phân khúc cao thì hãy tung ra các sản phẩm trà sữa giá rẻ, xen kẽ với các sản phẩm trà sữa cao cấp và sử dụng chiêu thức so sánh giá để bán các sản phẩm cao cấp. Đây chính là một chiến lược đánh vào xu hướng hành vi của người tiêu dùng, khi khách hàng luôn nghĩ rằng, sản phẩm đắt hơn thì sẽ có giá trị hơn. Thương hiệu của bạn có thể dễ dàng trở thành hình ảnh là một thương hiệu cao cấp với chất lượng sản phẩm số một. Ngoài ra, để tối đa hóa lợi nhuận, hãy thử tăng giá của một số đồ uống hay kích cỡ cốc đồ uống, rồi khôn khéo đưa ra mức giá hấp dẫn cho các khách hàng mong muốn chọn cỡ cốc đồ uống to hơn.

Tuỳ thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu, giá trị sản phẩm và độ khác biệt để bạn định ra một mức giá phù hợp. Thương hiệu cung cấp các dịch vụ sản phẩm chất lượng càng cao cấp và hoàn thiện, mang nhiều giá trị thì sẽ càng có cơ hội định giá cao.

Mô hình 4P trong kinh doanh cho quán trà sữa

Ngoài quy trình trên bạn có thể tham khảo thêm mô hình 4P để lập kế hoạch Marketing phù hợp cho quán trà sữa. Với những người đã kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực ăn uống, 4P là hình thức marketing không mấy xa lạ. Nhưng với những “tấm chiếu mới” bạn cần hiểu rõ nó là gì để áp dụng một cách đúng đắn nhất. 4P trong marketing còn gọi là mô hình marketing hỗn hợp, bao gồm 4 yếu tố cơ bản:

Product (Sản phẩm)

Marketing cho quán trà sữa - Sản Phẩm
Marketing cho quán trà sữa – Sản Phẩm

Điểm quan trọng nhất quyết định sự thành công trong kinh doanh FnB chính là yếu tố sản phẩm, chất lượng, hương vị, thiết kế, tên đồ uống,… phải đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng. Để làm được điều này, bạn cần dành thời gian nghiên cứu thị trường và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh có cùng phân khúc khách hàng, từ đó tìm ra loại trà sữa đáp ứng được nhu cầu, xu hướng và sở thích của khách hàng trong giai đoạn đó.

Price (Giá cả)

Việc định giá thức uống trong menu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu và đối tượng khách hàng bị quán bạn thu hút. Việc xác định giá cả phụ thuộc một phần vào loại hình kinh doanh mà bạn lựa chọn. Nếu là mô hình loại nhỏ và vừa, tập trung vào nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, bạn cần có mức giá bình dân để phù hợp với kinh tế khách hàng.

Ngược lại, nếu bạn hướng tới mô hình sang trọng, không gian lớn, phục vụ nhóm khách hàng có thu nhập cao, bạn có thể không cần quá lo lắng về giá, thậm chí nếu cần thu vốn nhanh bạn có thể nâng giá thành mà vẫn phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng này. Những đối tượng khách hàng không quan tâm về giá thì sẽ quan tâm về thứ khác, bạn nên đảm bảo quán trà sữa của mình luôn là “best choice” với họ.

Một lưu ý nhỏ: Để khách hàng cảm thấy mình đang “có lời” mà không quan tâm đến mức giá mà bạn đặt ra trước đó, hãy khôn khéo trong cách áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá, kích cỡ cho khách hàng, tâm lý họ đang nhận được món hời với chi phí phù hợp mà chẳng nghĩ sâu xa mức giá trước đó như thế nào đâu.

Place (Địa điểm)

Với ngành dịch vụ FnB, địa điểm là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của mô hình bạn đang kinh doanh. Một vị trí “đắc địa” sẽ giúp bạn thu hút một lượng khách hàng tự nhiên mà không tốn nhiều chi phí.

Một mặt bằng đắc địa, dễ thu hút khách hàng, thường nằm trong các khu trung tâm, thuận tiện di chuyển, dân cư đông đúc, gần trường học, khu vui chơi, mua sắm, ăn uống,… Ngoài ra, để khách hàng trải nghiệm tốt nhất bạn nên ưu tiên nơi có mặt bằng rộng rãi, có chỗ đậu xe, an ninh tốt,…

Đặc biệt, nếu bạn có một vị trí tốt, đừng lãng phí nó mà hãy biết cách tận dụng bằng các sự kiện, trò chơi trước cửa hàng để thu hút khách, đồng thời sử dụng standee, poster lớn in ấn các hình ảnh, chương trình khuyến mãi đang diễn ra, đặt trước cửa hàng để thông báo cho họ thấy.

Promotion (Truyền thông)

Marketing cho quán trà sữa - Truyền Thông
Marketing cho quán trà sữa – Truyền Thông

Và cuối cùng, mô hình 4P bạn cần triển khai chính là các chiến lược truyền thông. Tuy nhiên, để đem lại kết quả tốt nhất, bạn cần đặt ra mục tiêu:

  • Thu hút bao nhiêu % khách hàng mới?
  • Tăng nhận dạng thương hiệu bao nhiêu %?
  • Thúc đẩy doanh số tăng bao nhiêu % so với hiện tại?
  • Tăng doanh thu khách hàng thân thiết bằng chương trình tri ân nào?
  • Kênh truyền thông áp dụng để tiếp cận khách hàng? ….

Sau khi đưa ra các mục tiêu cụ thể, bạn cần lên kế hoạch truyền thông phù hợp. Theo chia sẻ kinh nghiệm mở quán trà sữa, bạn có thể phát triển trên:

  • Trực tiếp: Phát tờ rơi, voucher khuyến mãi, thẻ tích điểm, poster,…
  • Mạng xã hội: Cập nhật hình ảnh, thông tin, chương trình khuyến mãi trên Facebook, Zalo, Instagram,…
  • App Giao hàng: Liên kết với các ứng dụng giao hàng công nghệ như Foody, Now, Grab, Gofood,…Có thể thêm việc dùng app khuyến mãi hoặc ví điện tử.

Bạn có thể linh hoạt tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng cách chạy quảng cáo, tổ chức các cuộc thi online, các chương trình sự kiện thực tế, các buổi thử trà sữa miễn phí,…

Với tình hình thị trường trà sữa cạnh tranh vô cùng khốc liệt, để thu hút khách hàng và tăng doanh thu nhanh chóng, bạn cần một kế hoạch marketing cho quán trà sữa thật hoàn hảo. Và hãy nhớ, dù sử dụng bất cứ hình thức, phương tiện nào để marketing cho quán trà sữa thì 3 yếu tố quan trọng bạn không được phép bỏ qua là: đúng đối tượng, đúng thông điệp và truyền thông đúng mục tiêu. 90S Coffee chúc quý bạn đọc kinh doanh quán trà sữa thành công!

Tags: Cà phê hạtcà phê nguyên chấtcà phê rang mộccà phê rang xaycà phê giá sỉ90S Coffee

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here