Kinh doanh cà phê nhượng quyền trong thời đại xã hội hiện nay không còn gì quá xa lạ. Chủ đầu tư cần phải bỏ ra khoản chi phí lớn để có thể mua lại một thương hiệu trong hoặc ngoài nước để đi vào hoạt động kinh doanh của mình. Thế nhưng luôn tồn tại 2 mặt lợi và hại, lợi ích và rủi ro khi bạn tiến hành kinh doanh. Hãy để website chúng tôi cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về mô hình cà phê này nhé.
Contents
4 điều cần biết khi kinh doanh cà phê nhượng quyền thương hiệu.
Bất cứ khi kinh doanh mô hình nào thì đều là điều không hề dễ dàng. Bạn cần phải biết nắm vững những kiến thức cơ bản mới có thể đem lại lợi nhuận cao được. Và mô hình kinh doanh cà phê nhượng quyền cũng vậy, muốn đi vào hoạt động hiệu quả, bạn cần nắm bắt 4 điều cơ bản sau đây:
1.1. Nghiên cứu thị trường rất quan trọng.
Yếu tố đầu tiên bạn cần chú ý khi tham gia kinh doanh cà phê nhượng quyền chính là nghiên cứu thị trường. Nhiều quán do không nghiên cứu kỹ càng thị trường đã phải chấp nhận đóng cửa một cách đáng tiếc. Bạn cần xác định đối tượng khách hàng, phạm vi kinh doanh và địa điểm kinh doanh.
Sẽ không có gì sai khi bạn cạnh tranh với các đối thủ khác. Thế nhưng nếu khu vực của bạn có quá nhiều quán kinh doanh thì không nên nhảy vào đó mà hãy chọn chỗ khác hợp lý hơn. Bên cạnh đó, cà phê nhượng quyền cần phù hợp với đối tượng khách hàng cụ thể và giá cả nằm trong khả năng chi trả của họ.
1.2. Chọn thương hiệu không hề dễ.
Nhượng quyền của cà phê nào là tốt nhất cho các chủ đầu tư? Bạn có thể tìm hiểu thông tin qua các trang web nhượng quyền thương mại. Đây cũng là tất cả các nguồn lực cung cấp cho bạn về những thông tin và cung cấp cho bạn những danh sách các cơ hội nhượng quyền có sẵn.
Chọn thương hiệu nhượng quyền là một điều không hề dễ dàng gì. Bạn phải tìm kiếm một thương hiệu phù hợp, nằm trong khả năng kinh doanh của mình, xem bạn có phù hợp với văn hóa của cà phê nhượng quyền đó hay không.
1.3. Phí nhượng quyền khá cao.
Đối với mô hình kinh doanh cà phê nhượng quyền thì chi phí nhượng quyền khá cao vì chúng được tính toán chi tiết và cẩn thận. Mỗi thương hiệu sẽ có mức giá khác nhau. Bạn cần cẩn trọng xem vốn của mình có đủ để mua cà phê nhượng quyền đó hay không và thời gian để hoàn lại vốn. Để có cái nhìn khách quan về thị trường này tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo các thương hiệu với mức phí như sau:
- Highlands Coffee: sở hữu 300 cửa hàng, phí nhượng quyền từ 3,5 đến 5 tỷ, phí quản lý 7% doanh thu.
- Vina: sở hữu 27 cửa hàng, phí nhượng quyền từ 286 triệu/ 5 năm, phí quản lý 4 triệu/ tháng.
- Milano coffee: sở hữu 1600 cửa hàng, phí nhượng quyền từ 185 đến 300 triệu và không thu phí quản lý.
1.4. Tự do sáng tạo trong cà phê là rất hiếm.
Tự làm theo ý của bản thân được coi là vi phạm hợp đồng, ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến hiệu quả kinh doanh của đôi bên và hình ảnh thương hiệu của bên nhượng quyền. Đồng thời, thiết kế không gian quán và các chiến lược tiếp thị cũng cần tuân thủ đúng với bên thương hiệu nhằm tạo tính thống nhất với nhau.
Ưu điểm của cafe nhượng quyền.
Bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng tồn tại 2 mặt tích cực và tiêu cực, giữa lợi ích và rủi ro cả. Và mô hình kinh doanh cà phê nhượng quyền cũng như thế, luôn có mặt ưu điểm và nhược điểm. Hãy tham khảo các thông tin dưới đây:
2.1. Tiết kiệm chi phí.
Ưu điểm đầu tiên phải kể đến khi bạn kinh doanh cà phê nhượng quyền chính là tiết kiệm đáng kể chi phí. Bạn thử nghĩ xem các thương hiệu cà phê như Trung Nguyên, Starbucks, The coffee house, Highlands,…thì không tốn tiền để chạy quảng bá. Bởi chúng đã có sẵn những khách hàng trung thành riêng và việc của chủ đầu tư là chú trọng vấn đề bán hàng.
2.2. Không cần xây dựng lại từ đầu.
Trong kinh doanh cà phê nhượng quyền, chủ sở hữu lần đầu tiên không phải đối phó với nhiều chi phí hoạt động. Các khoản đầu tư ban đầu dựa trên các tiêu chuẩn và tiêu chí thương hiệu đã được thiết lập. Không cần phải lo lắng hoặc mất thời gian của bạn khi tìm hiểu thị trường, lập kế hoạch phát triển kinh doanh, tạo thực đơn đồ uống,…Các khoản đầu tư bạn phải thực hiện là chi phí mua lại thương hiệu, thuê nhân viên, mặt bằng,…
2.3 Được đào tạo.
Khi nhượng quyền cà phê bao gồm cả việc nhượng lại quy trình làm việc, cách đào tạo nhân viên và các công thức pha chế cà phê. Lúc này bạn không cần bỏ chi phí để học những khóa pha chế hoặc tốn công mày mò công thức đồ uống. Nếu như bạn có đội ngũ nhân viên bartender chuyên nghiệp thì họ sẽ được đào tạo để đồng nhất các phong cách trong chuỗi cà phê nhượng quyền.
2.4 Được hỗ trợ kinh doanh.
Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về hoạt động quản lý và vận hành kinh doanh cà phê nhượng quyền. Bạn cũng đừng lo vì bên thương hiệu sẽ đưa ra những lời khuyên tốt để bạn kinh doanh hiệu quả hơn. Ví dụ như có thể tư vấn về các loại thiết bị pha cà phê, gợi ý địa điểm kinh doanh phù hợp.
Nhược điểm của mô hình kinh doanh cà phê nhượng quyền.
Bên cạnh những mặt tích cực về mô hình kinh doanh cà phê nhượng quyền thì ta phải kể đến những mặt tiêu cực. Bởi không phải lúc nào kinh doanh cũng êm đẹp mà phải trải qua những rủi ro đáng tiếc.
3.1. Rủi ro từ thương hiệu mẹ.
Hầu hết các chuỗi cà phê nhượng quyền đều dựa hết vào thương hiệu mẹ mà không cần biết chủ đầu tư là ai. Nếu trong chuỗi cửa hàng nhượng quyền có một quán kinh doanh thất bại, ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu thì các tiệm cà phê khác cũng liên lụy theo. Trong xã hội thời đại 4.0 phát triển như hiện nay thì khó tránh khỏi những sự tác động của dư luận bàn tán về quán cà phê của mình. Thế nên, kinh doanh cafe nhượng quyền rất dễ “chết chùm”.
3.2. Hình thức kinh doanh bị rập khuôn.
Đặc thù của các quán cà phê nhượng quyền là hình dáng các quán giống nhau và khó tạo điểm nhấn ở từng quán riêng lẻ. Do đó, khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán khi đến các cửa hàng đều có hình dáng giống nhau, trong trường hợp này, các tiêu chuẩn về đồng phục, phương pháp quản lý, thậm chí cả phần mềm quản lý quán cà phê nếu muốn thay đổi phải được sự đồng ý của đơn vị nhượng quyền thương hiệu.
Do đó, khi mua cà phê nhượng quyền, bạn không nên áp dụng hoàn toàn bất kỳ mô hình cụ thể nào vì nó sẽ không tạo ra sự khác biệt trong quán cà phê của bạn. Thay vào đó, hãy linh hoạt trong thiết kế đồng thời duy trì tiêu chuẩn thương hiệu, chọn vị trí cửa hàng đắc địa để thu hút sự chú ý của mọi người hoặc tạo nhiều chương trình khuyến mãi độc đáo để thu hút khách hàng.
Trên đây là những thông tin chi tiết khi bạn đang có ý định kinh doanh cà phê nhượng quyền. Bạn cần nắm bắt những kiến thức cơ bản cũng như ưu nhược điểm khi kinh doanh để mang lại lợi nhuận tốt. Chúc bạn thành công.