Kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh ăn uống ai cũng phải biết

0
1667
Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp
Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Khi mới khởi nghiệp kinh doanh ăn uống trong lĩnh vực F&B, các chủ doanh nghiệp thường mắc sai lầm là vẽ ra những bức tranh quá lớn, những tương lai thành công, siêu lợi nhuận,… Tuy nhiên khi bắt tay vào khởi nghiệp thì mới vỡ mộng vì bản thân còn thiếu sót rất nhiều kiến thức trong khi mục tiêu bản thân đặt ra lại quá cao.

Do vậy, việc trang bị cho mình đầy đủ hành trang kiến thức, kinh nghiệm chính là chiếc chìa khóa vàng, giúp bạn mạnh mẽ cạnh tranh trong lĩnh vực khốc liệt F&B này.

Tìm hiểu kiến thức kinh doanh và các thủ tục cần thiết

Tìm hiểu kiến thức kinh doanh và các thủ tục cần thiết
Tìm hiểu kiến thức kinh doanh và các thủ tục cần thiết

Để khởi nghiệp kinh doanh ăn uống thành công, ngoài chuẩn bị chi phí kinh doanh, chủ quán ăn, nhà hàng còn cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về hoạt động kinh doanh quán ăn nhỏ. Việc nắm rõ những kiến thức kinh doanh cần thiết nhằm tạo được sự chuẩn bị tốt nhất, tránh được các vấn đề rủi ro.

Người chủ quán phải tự mình học hỏi, tìm tòi các kiến thức liên quan đến hoạt động kinh doanh đồng thời xác định những vấn đề cốt lõi như: công tác quản lý, điều hành; kiến thức về lĩnh vực kinh doanh; các vấn đề thủ tục liên quan đến pháp lý như giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm…; tính toán dự trù các chi phí liên quan.

|Xem thêm: Các mô hình kinh doanh FNB phổ biến 2022

| Xem thêm: Kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh ăn uống ai cũng phải biết 

Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết

Chuẩn bị vốn

Vốn là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình khởi nghiệp. Tùy vào quy mô nhà hàng mà bạn hướng đến lớn hay nhỏ thì số vốn cũng cần có tương ứng.

Theo kinh nghiệm của những người đi trước, mô hình kinh doanh quán ăn nhỏ sẽ không cần vốn đầu tư cao mà lại dễ thu hồi vốn nhanh. Vì thế, mức vốn bạn cần chuẩn bị rơi vào khoảng 70 – 100 triệu và các khoản chi phí bạn dự trù phải chi sẽ bao gồm:

Vốn là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình khởi nghiệp
Vốn là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình khởi nghiệp

Chi phí mặt bằng

Tùy vào địa điểm mặt bằng, giá thuê trung bình cho các cửa hàng nhỏ dao động từ 5 – 10 triệu/ tháng. Nếu mặt bằng rộng rãi, có chỗ để xe sẽ có chi phí cao hơn.

Một số lưu ý nhỏ khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh ăn uống bạn nên phòng xa một chút. Nên xem xét mặt chủ nhà khi thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng. Xem chủ nhà cho thuê có phải một người ham tính lợi về mình hay không. Điều này khá nguy hiểm vì nhiều khi mình đang làm ngon lành họ lại đòi lại mặt bằng. Họ sẽ dùng mọi cách làm khó dễ để không phải bồi thường hợp đồng.

Lời khuyên là bạn nên chọn các chủ nhà đang có công việc ổn định và không có khả năng cạnh tranh với mình mới đảm bảo nhất.

Chi phí nguyên vật liệu

Tính toán chi phí nguyên vật liệu rất quan trọng trong khởi nghiệp kinh doanh ăn uống
Tính toán chi phí nguyên vật liệu rất quan trọng trong khởi nghiệp kinh doanh ăn uống

Vì là mô hình kinh doanh quán ăn nhỏ, bạn gần như sẽ phải nhập hàng theo từng ngày. Vì thế, giá thành thực phẩm sẽ có sự biến động liên tục. Do đó, chi phí này sẽ vào khoản  1 – 3 triệu/ngày.

Giá cả là thứ có thể thương lượng, nhưng để kinh doanh lâu dài và tạo dựng nên nhóm đối tượng khách hàng trung thành. Bạn nên cẩn trọng trong khâu tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên vật liệu. Uy tín nên là yếu tố đầu tiên và cũng nên là yếu tố quyết định tới việc bạn có lựa chọn hợp tác với nhà cung cấp nguyên vật liệu ấy hay không.

Ngoài ra bạn cũng nên cân nhắc việc kiểm tra các thông tin và giấy tờ của bên cung cấp để đảm bảo họ tuân thủ đúng pháp luật và minh bạch trong sự hợp tác.

Chi phí thuê nhân viên

Khi mới khởi nghiệp kinh doanh ăn uống, bạn cần tuyển nhân viên cho ít nhất 2 vị trí là phục vụ và đầu bếp (hoặc bartender đối với dịch vụ kinh doanh quán cà phê, trà sữa). Nếu tính lương trung bình của một nhân viên phục vụ toàn thời gian là 4 triệu đồng/tháng và đầu bếp là 5 triệu đồng/tháng, thì bạn cần chi ít nhất 9 – 10 triệu/tháng cho chi phí thuê nhân viên.

Trường hợp bạn là người quản lý kiêm luôn đầu bếp thì có thể tiết giảm được ít nhiều chi phí này. Tuy nhiên, khi đó bạn nên tăng số lượng nhân viên để đảm bảo phục vụ khách hàng chu đáo hơn. Đồng thời công tác quản lý và quy trình phục vụ cũng cần thực hiện bài bản, chuyên nghiệp nhằm giảm thất thoát.

Chi phí trang trí quán

Với mô hình kinh doanh nhỏ và không quá lớn thì chi phí trang trí và decor cho quán chỉ rơi vào khoảng 2- 3 triệu. Nếu bạn tự tin vào thẩm mỹ của bản thân và có thể tự trang trí quán ăn nhỏ của mình thì sẽ tiết kiệm được một khoản tương đối cho việc này đấy.

Trường hợp bạn có một mặt bằng rộng lớn và bạn có khả năng đầu tư hơn, bạn muốn nhà hàng mình có một vẻ ngoài bắt mắt và lung linh để giúp thu hút thêm nhiều sự chú ý của khách hàng. Nhưng số tiền đầu tư cho việc này sẽ là khá tốn kém, chi phí chi trả có thể bao gồm:

  • Chi phí sơn phết hoặc vẽ trang trí: từ 10 – 20 triệu đồng.
  • Chi phí mua sắm bàn ghế: dao động vào khoảng 30 – 40 triệu đồng với những bộ bàn ghế thông dụng bằng nhựa, inox hay gỗ. Một cửa hàng có diện tích tầm 80m2 thì cần đầu tư khoảng 20 bộ bàn ghế.
  • Chi phí mua vật dụng nhà bếp (bếp gas, nồi niêu xoong chảo, chén dĩa,…): khoảng 35 triệu đồng.
  • Chi phí mua tủ bảo quản thực phẩm: gồm tủ đông và tủ bảo quản rau củ, cần khoảng 20 triệu đồng.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp
Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Mặt bằng sẽ là một yếu tố cực kỳ quan trọng, quyết định rất lớn đến thành công trong hoạt động kinh doanh quán ăn nhỏ. Nếu địa điểm kinh doanh thuận lợi sẽ phần nào khắc phục được yếu tố quy mô của quán ăn nhỏ, thu hút được sự chú ý của khách hàng và ngược lại. Chính vì thế việc lựa chọn địa điểm của quán cần phải được xem xét tính toán kỹ lưỡng về nhiều mặt.

Một mặt bằng lý tưởng để kinh doanh phát triển nhà hàng bắt buộc phải nằm ở nơi tập trung nhiều người, gần khu dân cư, khu công nghiệp và nhất là nằm trên các trục đường thuận tiện giao thông cho việc di chuyển, đi lại của khách.

Bạn cũng nên quan tâm đến tần suất và mật độ tập trung, di chuyển của người dân. Mặt bằng nào có tần suất người di chuyển lớn hẳn sẽ là điều kiện kinh doanh nhà hàng tốt.

Lưu ý, bạn nên xem xét xung quanh xem có đối thủ nào mở nhà hàng cạnh tranh trực tiếp với bạn không. Nếu nơi bạn định thuê mặt bằng có các đối thủ nặng ký tồn tại đã lâu thì tuyệt đối nên tránh xa vì sẽ rất khó để quán ăn của bạn cạnh tranh lại được với họ.

| Xem thêm: Kế hoach marketing cho quán trà sữa mới mở thu hút khách hàng 

Quán triệt chất lượng món ăn và chất lượng phục vụ

Khi khởi nghiệp kinh doanh ăn uống, chất lượng sản phẩm và thái độ phục vụ là 2 tiêu chí hàng đầu để giữ chân khách hàng.

Chất lượng món ăn

 Chất lượng sản phẩm là tiêu chí hàng đầu để giữ chân khách hàng
Chất lượng sản phẩm là tiêu chí hàng đầu để giữ chân khách hàng

Để không xảy ra những trường hợp khủng hoảng liên quan đến chất lượng sản phẩm, bạn cần đảm bảo vệ sinh thực phẩm trong không gian nhà hàng của bạn. Thường xuyên kiểm soát xuất nhập tồn kho nguyên liệu để đảm bảo thực phẩm vẫn còn hạn sử dụng. Ngoài ra, khi nhà hàng đi vào hoạt động bạn nên kiểm tra lượng khách ít nhiều theo từng thời điểm, để tránh tình trạng nhập thừa dẫn đến tồn kho, hỏng hủy và tiêu hao.

Lựa chọn những nhà cung cấp thực phẩm uy tín là điều cần thiết, thực phẩm nguồn gốc rõ ràng, thiên nhiên sẽ cho chất lượng món ăn tốt hơn và quá trình bảo quản thực phẩm cũng không quá phức tạp.

Chất lượng phục vụ

Chất lượng phục vụ cũng là một yếu tố được khách hàng cân nhắc có quay lại quán bạn nữa hay không. Phục vụ chậm trễ, thiếu “bộ quy tắc chung” dẫn đến hậu quả khách hàng bực tức vì chờ đợi lâu, thậm chí còn ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Quy trình rời rạc, không có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận làm phát sinh nhiều sai sót trong quá trình phục vụ như sai món, thiếu món, nhầm lẫn thứ tự phục vụ các bàn,….

Hãy đảm bảo nhà hàng của bạn có một quy trình phục vụ chuyên nghiệp để “ghi điểm tuyệt đối” trong lòng khách hàng, tạo ra trải nghiệm phục vụ tốt nhất so với những nhà hàng khác.

Thiết kế menu bắt mắt đa dạng món

Thiết kế menu bắt mắt, món ăn đa dạng
Thiết kế menu bắt mắt, món ăn đa dạng

Thông qua mục tiêu kinh doanh xác định món ăn chính của quán cũng như số lượng món trong menu nhằm định hình thương hiệu. Bên cạnh đó xây dựng thực đơn một cách hợp lý theo từng danh mục như đồ ăn, thức uống… tạo nên sự đa dạng phong phú trong menu để khách hàng có nhiều sự lựa chọn đồng thời tăng thêm doanh thu thông qua các sản phẩm đi kèm tùy thuộc vào món ăn của quán.

Việc thiết kế menu cũng rất quan trọng, phong cách của thực đơn nên hoà hợp với phong cách chủ đạo của nhà hàng, không thể một thứ sang chảnh một thứ lại quá bình dân được. Hay một tờ thực đơn được trình bày cẩu thả, các món ăn sắp xếp lộn xộn, thiếu đề mục, thiếu mức giá chắc chắn cũng không thể tạo được thiện cảm tốt trong mắt khách hàng. Vì vậy bạn cũng nên chú ý việc trình bày menu sao cho hợp mắt nhé!

Định hình thương hiệu riêng cho quán

Định hình thương hiệu riêng cho quán ăn của mình là điều rất quan trọng trong kỷ nguyên thời đại số. Sự phổ biến của internet và việc hầu hết mọi người đều sử dụng các trang mạng xã hội, mở ra một cơ hội lớn giúp quán bạn tiếp cận được nhiều hơn với nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Việc giới thiệu và quảng bá cho thương hiệu của mình trên các diễn đàn, các trang mạng và mạng xã hội sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc kinh doanh cũng như mang lại một lượng khách hàng đáng kể biết đến thương hiệu kinh doanh của bạn. Khi thương hiệu bạn dần trở nên phổ biến, quen thuộc với người tiêu dùng, nhiều người sẽ tìm đến nhà hàng bạn hơn.

|Xem thêm: Ý tưởng marketing cho quán bar bắt kịp xu thế  

Bốn nguyên tắc tạo ra lợi nhuận

Bốn nguyên tắc tạo ra lợi nhuận trong kinh doanh nhà hàng
Bốn nguyên tắc tạo ra lợi nhuận trong kinh doanh nhà hàng

Xác định menu rõ ràng

Xác định rõ ràng quán ăn sẽ bán gì, cho ai ngay từ đầu là một điều cực kì quan trọng. Các quán ăn nhỏ có thể bắt đầu việc lên thực đơn dựa vào lợi thế của bản thân chủ quán, ngân sách, quy mô cửa hàng, khả năng nguồn lực vật chất, con người cũng như sức cạnh tranh của mình trong phân khúc.

Lấy chất lượng làm điểm thu hút

Dù khởi nghiệp kinh doanh ăn uống với quy mô lớn hay nhỏ thì chất lượng dịch vụ vẫn luôn là một trong những tiêu chí quan trọng quyết định giá trị của quán trong mắt khách hàng.

Khi nhu cầu về chất lượng phục vụ của mọi người ngày càng cao hơn, các chủ cơ sở kinh doanh quán ăn nhỏ càng cần nhanh nhạy nắm bắt, thấu hiểu và làm hài lòng khách hàng. Đôi khi thực khách quyết định quay trở lại mọt quán ăn nào đó không chỉ vì chất lượng món ăn mà còn bởi trải nghiệm tuyệt vời họ nhận được.

Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi quảng cáo sáng tạo

Sự biến động của thị trường kéo theo những thay đổi thất thường trong giá cả nguyên vật liệu và các chi phí vận hành khác. Tuy nhiên, hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định tăng giá.

Việc thay đổi giá cả thường xuyên liên tục ảnh hưởng đáng kể đến sự hài lòng của thực khách. Vì vậy, các quán ăn nên định giá món ăn của mình trong khoảng lợi nhuận có thể để giữ uy tín cho mình và giữ chân những thực khách thân thiết.

Quản trị nhân lực hiệu quả, đào tạo đội ngũ nhân viên chất lượng

Một bất lợi lớn khi chủ nhà hàng lần đầu khởi nghiệp kinh doanh ăn uống là khâu vận hành lúc bắt đầu bị thiếu đi những quy trình, nguyên tắc hay nguồn nhân sự chất lượng ổn định.

Không có quy trình tuyển dụng bài bản, không sở hữu hệ thống kiến thức đào tạo nhân viên chuyên nghiệp như các cơ sở kinh doanh lớn và có kinh nghiệm, các quán ăn nhỏ thường gặp những vấn đề rắc rối với quá trình quản trị nhân sự của mình.

Tuy vậy, những vấn đề này có thể được hạn chế khi bạn tìm được đội ngũ nhân viên với chất lượng ổn định. Một số tiêu chí thường thấy ở các quán ăn nhỏ khi tuyển nhân viên là độ tin cậy, sự tháo vát, thạo việc, tinh thần sẵn sàng làm nhiều công việc cùng một lúc…

Một số sai lầm cần tránh

Không có kế hoạch rõ ràng

Không có kế hoạch rõ ràng việc khởi nghiệp kinh doanh ăn uống rất dễ thất bại
Không có kế hoạch rõ ràng việc khởi nghiệp kinh doanh ăn uống rất dễ thất bại

Bạn không thể kinh doanh chỉ theo cảm tính mà phải có kế hoạch cụ thể, theo từng tháng, từng quý, từng năm. Một kế hoạch rõ ràng, cụ thể sẽ khiến cho việc vận hành trở nên trơn tru và hiệu quả hơn. Tuy vậy, bạn cũng cần phải linh hoạt, thay đổi liên tục tùy theo nhu cầu thị trường và thị hiếu của khách hàng.

Nguồn vốn hạn hẹp

Đây là một vấn đề rất thường thấy, nhiều người mở cửa hàng quán ăn nhưng vấn đề vốn lại chưa thực sự đảm bảo. Thông thường, khi bạn muốn kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, bạn phải dự trữ 20-30% kinh phí đầu tư để làm quỹ dự phòng vì trong 6 tháng đầu hoạt động, chắc chắn quán của bạn sẽ không thể đông khách như bạn mong muốn.

Bạn phải luôn tạo cho mình một điểm lùi an toàn, chứ không thể buôn bán theo cảm tính và theo mức vốn vừa đủ bởi sự biến động của thị trường và thời thế là không nói trước được gì.

Địa điểm kinh doanh không thích hợp

Mặt bằng thuận lợi luôn là một yếu tố quan trọng nhất, quyết định thành bại trong kinh doanh nhà hàng – quán ăn. Vì thế, bạn không nên thuê một địa điểm không phù hợp để tiết kiệm tiền. Kể cả những thương hiệu vô cùng lớn họ vẫn phải tìm cho mình một địa điểm đẹp để kinh doanh, bởi ở đó hội tụ đủ sự thuận tiện, dễ dàng và đẹp mắt, thiên thời địa lợi là thứ không thể thiếu trong kinh doanh.

Còn nếu bạn vẫn kiên quyết mở quán ăn ở một nơi khuất thì bạn phải chắc rằng, mình có một bí quyết kinh doanh “bí truyền” hoặc phải là một người rất nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống thì mới mong có người cất công đi tìm.

Lời kết

Thực tế cho thấy, ở giai đoạn “chập chững” khởi nghiệp kinh doanh ăn uống, rất nhiều bạn chủ quán hay mơ mộng, bánh vẽ quá độ về thành công trong tương lai mà quên mất những khó khăn cần vượt qua ở hiện tại vì thế mà gặp những thất bại không đáng có. Với những kinh nghiệm chúng tôi đã chia sẻ trên đây, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về cơ hội và thách thức phải vượt qua để giúp quán ăn của mình kinh doanh tốt hơn. Chúng tôi chúc bạn kinh doanh thành công!

Tags: Cà phê hạtcà phê nguyên chấtcà phê rang mộccà phê rang xaycà phê giá sỉ90S Coffee

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here