Inbound Marketing là gì? Thế mạnh cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

0
2011
Inbound Marketing là gì? Thế mạnh cạnh tranh nào cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Inbound Marketing là gì? Thế mạnh cạnh tranh nào cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Inbound Marketing là gì? Mọi khách hàng đều không muốn bị làm phiền bởi các chiến dịch quảng cáo, hay sự quấy rầy liên tục từ các seller. Họ chỉ muốn nhận sự giúp đỡ để đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn nhất. Triết lý đứng sau sự thành công của một công ty hàng đầu về Inbound Marketing tại Mỹ này, đang được áp dụng và thành công vang dội nhiều nơi trên thế giới. Chính vì thế, Inbound Marketing là một loại hình mà mọi chủ quán kinh doanh đều nên tìm hiểu.

Inbound Marketing là gì? Thế mạnh cạnh tranh nào cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Inbound Marketing là gì? Thế mạnh cạnh tranh nào cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

|Xem thêm: Các mô hình kinh doanh FNB phổ biến 2022

| Xem thêm: Kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh ăn uống ai cũng phải biết 

Inbound Marketing là gì?

Khái niệm này ra đời vào năm 2004 do người sáng lập HubSpot(công ty phát triển và kinh doanh phần mềm Marketing – Sales hàng đầu tại Mỹ) sáng tạo ra. Inbound Marketing là gì? Theo định nghĩa từ nhà sáng lập, Inbound Marketing là chiến lược tiếp thị giúp tạo nhiều trải nghiệm có giá trị cho khách hàng và thu về các tác động  tích cực đến việc kinh doanh của bạn. Phương pháp Marketing này hướng tới việc thu hút khách hàng về phía bạn thông qua những giá trị bạn cung cấp mà họ mong muốn tìm thấy.

Bằng các công cụ và chiến lược nhắm đến cung cấp đầy đủ và đa dạng tất cả thông tin mà sản phẩm/ dịch vụ bạn có thể đáp ứng cho khách hàng thông qua các công cụ tìm kiếm, trang mạng xã hội… Khách hàng sẽ chủ động hơn trong việc tìm kiếm bạn khi thực hiện quy trình tìm kiếm trên internet; vì vậy Inbound Marketing không quá làm phiền đến khách hàng như các chiến lược Marketing truyền thống(Outbound Marketing).

Inbound marketing hoạt động như thế nào?

Inbound Marketing là sự tương tác hai chiều thay vì cách tiếp cận 1 chiều như các cách Marketing truyền thống. Người dùng sẽ không còn cảm thấy bắt buộc phải tiếp nhận thông tin, mặc dù họ cảm thấy không hứng thú với điều đó. Inbound Marketing sẽ tiếp thị từ chính nhu cầu của khách hàng. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là tạo ra những nội dung hữu ích để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng, từ đó thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp.

Inbound marketing hoạt động như thế nào?
Inbound marketing hoạt động như thế nào?

Một kế hoạch Inbound Marketing hiệu quả cần phối hợp nhiều kênh tiếp thị với nhau theo từng giai đoạn: Attract (Thu hút), Engage (Tiếp cận) và Delight (Làm hài lòng):

Giai đoạn Attract (Thu hút): Là giai đoạn mà doanh nghiệp cần hấp dẫn được đúng khách hàng tiềm năng. Nhiệm vụ chính là kết hợp sáng tạo các nội dung chất lượng với SEO, các kênh mạng xã hội để tăng nhận diện thương hiệu, lưu lượng truy cập đến website.

Giai đoạn Engage (Tiếp cận): Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần lên kế hoạch, kết hợp các công cụ, ứng dụng để tiếp cận lượng khách hàng tự nhiên. Mục tiêu chính của giai đoạn này là thu thập thông tin khách hàng, từ đó kết nối và tương tác, nuôi dưỡng khách hàng, tạo ra chuyển đổi mua hàng.

Giai đoạn Delight (Làm hài lòng): Sau khi thu thập được các thông tin khách hàng. Ở giai đoạn tiếp theo, bạn cần phân loại xem khách hàng đang ở đâu và đã thực hiện chuyển đổi ở giai đoạn nào trong quá trình mua hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể áp dụng các hoạt động marketing phù hợp để chốt sale và chăm sóc khách hàng.

| Xem thêm: Kế hoach marketing cho quán trà sữa mới mở thu hút khách hàng 

Lợi ích mang lại của marketing Inbound

Lợi ích mang lại của Inbound Marketing là gì? Để trả lời câu hỏi này, mời các bạn theo dõi tiếp bài viết nhé!

Chi phí thấp hiệu quả cao

Inbound Marketing rất phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa không đủ “mạnh vì gạo bạo vì tiền”, vì khả năng tiết kiệm chi phí đồng thời tăng hiệu quả tiếp cận tới khách hàng. Các con số dưới đây là minh chứng tốt nhất cho nhận định trên:

  • Chi phí cho chiến dịch Inbound Marketing giảm tới 61% so với các phương thức tiếp thị truyền thống khác.
  • Một khảo sát của Hubspot được thực hiện năm 2013 nhận định hơn 34% Lead được tạo ra thông qua inbound; trong khi Outbound Marketing chỉ tạo ra 22% Lead.
  • Chi phí trung bình cho một Lead của Inbound Marketing chỉ bằng 1/3 chí phí cho một Lead thu được qua Outbound Marketing. Cụ thể, Inbound Marketing tiết kiệm khoảng 12% chi phí cho mỗi lead và khoảng 5% chi phí cho mỗi khách hàng.
  • Thị phần các marketer sử dụng Inbound Marketing chiếm 58%.
  • Doanh nghiệp B2B hay B2C sử dụng chiến lược Inbound Marketing cũng đều có chỉ số đo lường lợi tức đầu tư (ROI) tăng gấp 3 so với chiến lược Marketing truyền thống thông thường.
Lợi ích mang lại của marketing Inbound là gì
Lợi ích mang lại của marketing Inbound là gì

Lợi ích bền vững

Lợi ích bền vững tạo ra do Inbound Marketing là gì? Mục tiêu tối thượng mà mọi doanh nghiệp đều hướng tới là tạo dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng. Inbound Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận được với hàng ngàn khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên và hoàn toàn tự nguyện. Khách hàng tìm đến không phải chỉ vì sự nhất thời, mà còn trở thành những khách mua hàng trung thành và tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn.

Tạo dựng lòng tin – xây dựng nhận thức về thương hiệu

Khi thương hiệu ngày càng có “giá”, trở thành yếu tố quyết định đến sự thành bại  của một công ty. Inbound Marketing sẽ là một phương án hoàn hảo giúp các doanh nghiệp xây dựng uy tín thương hiệu, nâng cao tính nhận diện với người tiêu dùng. Thông qua các bài post, hình ảnh, video, infographic, … có đính kèm tên, logo, slogan riêng của thương hiệu, sẽ giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng và tăng độ nhận diện với mọi người.

Content rất quan trọng và được xem là thành phần chính giúp các chiến dịch Inbound xây dựng nhận thức về thương hiệu với khách hàng. Vì khi doanh nghiệp cung cấp được các nội dung hữu ích và chất lượng đủ làm để làm thỏa mãn nhu cầu người dùng; mọi người sẽ thêm tin tưởng, từ đó có một tác động rất tích cực đến thương hiệu cũng như việc kinh doanh trong tương lai.

Cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng

Theo khảo sát xu hướng tiêu dùng, sự hứng thú của khách hàng với các sản phẩm có thông tin được trình bày chi tiết và cụ thể tăng gần 50%, khi thông tin trực quan hơn nhờ các định dạng video, hình ảnh mẫu mã thì sự hứng thú này tăng hơn 60%. Với các phương pháp Marketing truyền thống dựa trên tương tác một chiều với nguồn thông tin bị giới hạn sẽ không thể thỏa mãn khách hàng. Cùng sự phát triển của công nghệ số và nền tảng lưu trữ đám mây. Inbound Marketing gặp ít rào cản hơn, từ đó giúp thông tin có thể được cập nhật chi tiết, đầy đủ, nhanh chóng thông qua các mạng xã hội mà không cần lo ngại quá nhiều về vấn đề chi phí và tiếp cận. Sự chủ động và đa dạng chọn lựa sẽ khiến khách hàng hứng thú hơn với sản phẩm của doanh nghiệp, cũng như dễ dàng tìm kiếm sự giải đáp cho các khúc mắc của mình.

Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Nắm rõ Inbound Marketing là gì? Sẽ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Là quá trình tương tác giữa hai chiều từ người dùng có nhu cầu và doanh nghiệp sẽ đáp ứng nhu cầu đó; Inbound Marketing giúp rút ngắn thời gian tiếp cận, tăng khả năng chốt sale và chuyển đổi khách hàng hơn các phương pháp Outbound Marketing đã lỗi thời, thường gây nhiễu và lãng phí chi phí, tài nguyên của doanh nghiệp.

Quy trình tiêu chuẩn của Inbound Marketing là gì
Quy trình tiêu chuẩn của Inbound Marketing là gì

Quy trình tiêu chuẩn của Inbound Marketing

Thu hút

Cách thu hút khách hàng theo Inbound Marketing là gì? Thu hút khách hàng là mục tiêu đầu tiên mà một chiến lược Inbound Marketing tiêu chuẩn phải đạt được. Khi thị trường có hàng vạn thông tin quảng cáo hoa mỹ, nhưng nội dung lại thiếu chỉn chu, chặt chẽ; khách hàng sẽ dần chuyển hướng qua những nội dung cung cấp nhiều thông tin hữu ích và có giá trị cho họ. Để dành lợi thế và trở nên khác biệt, doanh nghiệp cần tập trung vào những nội dung, thông tin chuyên môn để khiến khách hàng hiểu họ sẽ nhận được những gì sau khi sử dụng dịch vụ/sản phẩm bạn cung cấp.

Chuyển đổi

Sau quá trình thu hút traffic, thúc đẩy và chuyển đổi người dùng thành các khách hàng tiềm năng là mục tiêu tiếp theo các doanh nghiệp cần nhắm đến. Khi khách hàng hứng thú với những nội dung, giá trị bạn chia sẻ, bạn có thể yêu cầu họ cung cấp các thông tin cá nhân và sử dụng chúng để tiếp cận, đáp ứng các nhu cầu khách hàng một cách cá nhân hóa hơn.

Chốt Sale

Sau quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng, bước này Doanh nghiệp sẽ thực hiện các biện pháp nhằm biến họ thành đối tượng khách mua hàng thực sự. Sau khi đã sở hữu được 1 tập khách hàng rất chất lượng, bạn sẽ cần phân tích hành vi của khách hàng để tìm ra đúng thời điểm thúc đẩy quá trình mua hàng kèm với thông điệp phù hợp.

Khách hàng có ấn tượng tốt về thương hiệu và nhu cầu về sản phẩm sẽ không cảm thấy phiền lòng khi bạn chủ động cung cấp thêm nhiều thông tin giá trị cho họ. Các chiến lược kết nối khách hàng bằng Email, Zalo, Facebook, Telesale,… nên được đẩy mạnh, chủ động trong giai đoạn này. Khi mối quan hệ thân thiết và lòng tin giữa khách hàng và doanh nghiệp được thiết lập, khách hàng sẽ chốt sales dễ dàng hơn rất nhiều.

Hài lòng

Quy trình Inbound Marketing tiêu chuẩn sẽ tạo thành một vòng tròn khép kín, gồm  cung cấp nội dung giá trị cho cả khách hàng tiềm năng và khách đã tiêu dùng. Mục tiêu của Inbound Marketing không chỉ là chốt sale và tăng lợi nhuận. Sự gắn bó lâu dài của khách hàng với thương hiệu cũng là chỉ số quan trọng để quyết định mức độ thành công của Inbound Marketing. Không chỉ làm khách hàng hài lòng khi giúp họ giải quyết vấn đề, mục đích của Inbound Marketing còn hướng tới niềm tin sự hài lòng doanh nghiệp bạn mang tới khách hàng sẽ rất khó tìm thấy ở các thương hiệu khác.

5 Điều cần lưu ý khi áp dụng inbound marketing
5 Điều cần lưu ý khi áp dụng inbound marketing

|Xem thêm: Ý tưởng marketing cho quán bar bắt kịp xu thế  

5 Điều cần lưu ý khi áp dụng inbound marketing

Áp dụng như một phần của chiến lược marketing

Nhược điểm của Inbound marketing là phụ thuộc nhiều vào phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Vì thế, với nhóm đối tượng khách hàng lớn tuổi, hoặc không quá nhanh nhạy trong việc chủ động tìm kiếm, doanh nghiệp bạn sẽ rất khó tiếp cận. Áp dụng Inbound marketing như một phần của chiến lược marketing và phát triển kinh doanh sẽ là phương án an toàn và thiết thực để doanh nghiệp tăng tối đa hiệu quả chuyển đổi.

Kết hợp với các phương thức khác

Inbound Marketing là quá trình tạo nên các nội dung chất lượng và hữu ích (nội dung website, nội dung blog, nội dung tài liệu,…) để làm thỏa mãn nhu cầu người dùng, tuy nhiên để biến họ thành khách hàng thực sự, các doanh nghiệp cần phối hợp Inbound Marketing với các phương thức tiếp thị khác. Các phương pháp tiếp cận trực tiếp hơn để tạo sự gần gũi và tăng sự tin tưởng nơi khách hàng hơn.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Thay vì chỉ tập trung vào quảng cáo sản phẩm và thương hiệu, xây dựng lòng tin và nuôi dưỡng lòng trung thành nơi khách hàng mới là những khía cạnh chính  inbound marketing hướng tới. Vì thế, các chiến lược inbound cần mang lại những giá trị thực tiễn và có giá trị để thúc đẩy mối quan hệ thân thiết với khách hàng.

Không nên đi theo số đông

Bạn cần hiểu rõ doanh nghiệp, hiểu rõ đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới để tránh việc đi theo số đông. Sự khác biệt và giá trị thực tiễn mới là những yếu tố khiến Inbound Marketing trở nên thành công. Tối ưu thời gian và chi phí, gắn chặt nội dung và mục tiêu của các chiến dịch vào đối tượng khách hàng mục tiêu là những gì các doanh nghiệp cần làm khi triển khai các chiến dịch Inbound Marketing.

Xây dựng nội dung đơn giản

Tăng tính cá nhân hóa và đơn giản nội dung sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu tốt hơn. Do đó, các doanh nghiệp cần phải đầu tư thực sự chuyên nghiệp để tạo ra những nội dung chất lượng, mang tính tương tác với người xem; nghiên cứu và chọn ra các kênh phù hợp nhất để đảm bảo thông điệp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.

Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là gì?

Hy vọng, với những thông tin cung cấp, các bạn đã có cái nhìn rõ hơn về Inbound Marketing là gì cũng như những lợi ích và quy trình tiêu chuẩn của phương pháp này. Thành công trên thế giới, nhưng ở Việt Nam các doanh nghiệp còn ngần ngại thoát khỏi vùng an toàn để đến với xu hướng Inbound Marketing. Vì vậy, áp dụng càng sớm Inbound Marketing vào các chiến lược kinh doanh, sẽ giúp các doanh nghiệp dành được càng nhiều lợi thế hơn trong kinh doanh. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Tags: Cà phê hạtcà phê nguyên chấtcà phê rang mộccà phê rang xaycà phê giá sỉ90S Coffee

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here