Đậu xanh có tác dụng gì? Những lưu ý khi dùng đậu xanh bạn cần biết

0
1271
Đậu xanh
Đậu xanh

Đậu xanh là thực phẩm rất quen thuộc với chung ta trong cuộc sống hàng ngày. Với đậu xanh bạn có thể chế biến được rất nhiều món ngon. Tuy nhiên đậu xanh có tác dụng gì chắc hẳn không phải ai cũng biết được một các đầy đủ Bài viết này sẽ bật mí cùng bạn tất tần tật những tác dụng của đậu xanh.

Đậu xanh
Đậu xanh

Giá trị dinh dưỡng có trong 100g đậu xanh

Năng lượng: 31 kcal

Cacbohydrat: 6.9 gram

Chất xơ: 2.7 gram

Chất béo: 0,22 gram

Chất đạm: 1.83 gram

Vitamin A: 35 mcg

Vitamin B6: 0.141 mg

Vitamin C: 12.2 mg

Vitamin K: 14.4 mcg

Và còn nhiều thành phần dinh dưỡng khác trong đậu xanh mang lại.

9 Tác dụng của đậu xanh

Ngăn ngừa các bệnh về tim

Đậu xanh giúp ngăn ngừa các bệnh về tim
Đậu xanh giúp ngăn ngừa các bệnh về tim

Trong đậu xanh có chứa hàm lượng flavonoid khá cao giúp bạn ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Flavonoid là chất chống oxy hoá thường được tìm thấy trong rau quả. Ngoài khả năng chống oxy hoá nó còn có khả năng chống viêm nhất định. Qua quá trình thử nghiệm, các nhà khoa học cho biết đậu xanh giúp chống huyết khối, ngăn ngừa cục máu đông trong động mạch và tĩnh mạch.

Phòng chống ung thư đại tràng

Trong đậu xanh có chứa rất nhiều lipid, glucid, protit có lợi cho việc chống oxy hóa. Phần nhân hạt màu vàng chứa chất coumestrol – một loại polyphenol có tác dụng chống các gốc tự do gấp 50 lần vitamin E và 20 lần vitamin C.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy sử dụng đậu xanh hay các chế phẩm đều có lợi cho việc ngăn ngừa polyp tiền ung thư thường dẫn đến ung thư ruột.

Cải thiện khả năng tiêu hoá

Đậu xanh giúp cải thiện tiêu hoá
Đậu xanh giúp cải thiện tiêu hoá

Hàm lượng chất xơ cao trong đậu xanh sẽ giúp bạn cải thiện hệ tiêu hoá rất tốt. Nhiều loại chất xơ sẽ giúp bạn giảm căng thẳng đường ruột, thúc đẩy nhu động ruột

Thanh nhiệt giải độc

Đậu xanh từ lâu đã được biết đến với khả năng thanh nhiệt giải độc làm mát cơ thể

Giảm cân

Đậu xanh giúp giảm cân hiệu quả
Đậu xanh giúp giảm cân hiệu quả

Sở dĩ đậu xanh có tác dụng giảm cân hiệu quả là nhờ vào lượng chất xơ hòa tan cao. Nó giúp cho quá trình đào thải lượng chất béo dư diễn ra thuận lợi hơn. Nhờ vào đó mà bạn sẽ không còn cảm giác thèm ăn nhiều như trước.

Có rất nhiều cách mà bạn có thể áp dụng như uống nước, ăn cháo hoặc nấu chè đậu xanh.

|Xem thêm: Inbound marketing là gì? Thế mạnh cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ

|Xem thêm: F&B là gì? Thị trươnggf F&B tiềm năng thách thức với các doanh nghiệp trẻ

|Xem thêm: Các mô hình kinh doanh F&B phổ biến nhất 2022 

Chữa bệnh Gout hiệu quả

Hàm lượng chất xơ có trong đậu xanh tham gia tích cực vào việc chuyển hóa protein nên giảm hình thành, tích tụ axit uric – nguyên nhân gây nên bệnh gút.

Tính kháng viêm của loại hạt này với hoạt chất flavonoid làm ức chế sự phát triển của thoái hóa khớp, giảm các triệu chứng của bệnh.

Tăng cường chức năng của hệ miễn dịch

Tác dụng chất chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch trong đậu xanh đã được biết đến từ lâu. Chất chống oxy hóa là các hợp chất có lợi trong cơ thể chúng ta tìm kiếm các gốc tự do nguy hiểm và loại bỏ chúng khỏi hệ thống của chúng ta trước khi chúng có thể gây bệnh hoặc tổn thương mô.

Cải thiện thị lực

Đậu xanh giúp cải thiện thị lực
Đậu xanh giúp cải thiện thị lực

Một lượng caroten được tìm thấy trong đậu xanh có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng – nguyên nhân gây giảm thị lực và chức năng mắt. Lutein và zeaxanthin được tập trung tại điểm vàng trên mắt đóng vai trò chính trong việc ngăn chặn mọi áp lực đối với hoạt động bên trong của mắt.

Giúp xương chắc khỏe hơn

Bạn có biết đậu xanh là một nguồn cung cấp vitamin K phong phú. Ngoài ra một khoáng chất khác là canxi được tìm thấy trong đậu xanh cũng không thể thiếu trong việc ngăn ngừa thoái hóa xương và loãng xương.

Silicon không phải là khoáng chất phổ biến và hàm lượng không nhiều. Tuy nhiên, đậu xanh là một nguồn silicon tuyệt vời, giúp tái tạo xương và sức khỏe xương nói chung.

Lưu ý bạn cần biết khi dùng đậu xanh

  • Những người cơ thể có tính hàn (chân tay lạnh, thiếu lực; lưng, chân đau nhức và đi ngoài phân lỏng…) khi ăn đậu xanh càng làm bệnh tình nặng thêm.
  • Người già và trẻ em không nên ăn nhiều đậu xanh vì hàm lượng dinh dưỡng còn cao gây khó tiêu. Hơn nữa đây cũng là một loại thức ăn lạnh, nếu ăn nhiều sẽ dễ tái phát bệnh.
  • Không nên ăn đậu xanh khi đói vì tính hàn của loại thực phẩm này không tốt cho dạ dày đang bị co bóp vì đói.
  • Những chị em có hệ tiêu hóa kém cũng nên hạn chế ăn đậu xanh để đề phòng trướng bụng, đau bụng ngày đèn đỏ hay bệnh phụ khoa.

Qua bài viết này hi vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về đậu xanh và trả lời được thắc mắc: đậu xanh có tác dụng gì? Những lưu ý về đậu xanh khi dùng bạn cần biết.

Tags: Cà phê hạtcà phê nguyên chấtcà phê rang mộccà phê rang xaycà phê giá sỉ90S Coffee

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here