Nhân viên F&b là gì? Các công việc của nhân viên f&b gồm những gì? Trong ngành F&B nhân viên đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đưa các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn đến với khách hàng. Nhiều nhà hàng thậm chí nổi tiếng vì cách phục vụ của họ và được nhiều người ghé tới ủng hộ bởi thái độ phục vụ của nhân viên. Để tận dụng tốt và khai thác tối đa nguồn nhân lực này các chủ doanh nghiệp phải hiểu rõ tính chất và công việc của nhân viên f&b là gì? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn cụ thể nhân viên f&b và tính chất công việc trong ngành này. Hãy cùng mình đón xem nhé!
Contents
Nhân viên F&b là gì?
F&B là viết tắt của từ Food and Beverage Service. Nhân viên F&B là những người thực hiện công việc cung cấp đồ ăn và thức uống cho khách hàng tại các điểm dịch vụ của Nhà hàng hoặc các quầy ăn uống của các khách sạn, quầy bar, phòng lưu trú…
Có thể nói, F&B luôn là yếu tố quan trọng quyết định doanh thu và thương hiệu cho hoạt động kinh doanh. Do vậy, trách nhiệm của nhân viên F&B là duy trì về chất lượng dịch vụ ăn uống, đảm bảo mọi dịch vụ phải đáp ứng được tiêu chuẩn đã đặt ra. Từ đó thỏa mãn tối đa nhu cầu nghỉ dưỡng, ăn uống, vui chơi – giải trí… của du khách và đảm bảo đạt được các mục tiêu về lợi nhuận kinh doanh.
Các công việc của nhân viên f&b gồm những gì?
Bộ phận f&b có nhiệm vụ chính là tổ chức các hoạt động kinh doanh ăn uống gồm: Chế biến, lưu thông; phục vụ dịch vụ ăn uống tại khách sạn; cung cấp các dịch vụ bổ sung như buffet, tiệc theo yêu cầu của khách hàng. Tùy từng quy mô của dịch vụ kinh doanh mà bộ phận f&b có cơ cấu tổ chức khác nhau. Do vậy, công việc của nhân viên f&b cũng phụ thuộc vào từng bộ phận, từng vị trí công việc mà sẽ có những vai trò và nhiệm vụ riêng.
Nhưng về cơ bản, nhiệm vụ của nhân viên f&b đều xoay quanh việc phục vụ và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng liên quan đến hoạt động và dịch vụ ăn uống. Dù bất cứ vai trò gì, nhân viên f&b đều có trách nhiệm làm hài lòng và giúp khách hàng có trải nghiệm tốt nhất khi tìm tới dịch vụ của công ty.
|Xem thêm: Các mô hình kinh doanh FNB phổ biến 2022
| Xem thêm: Kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh ăn uống ai cũng phải biết
Những vị trí công việc trong ngành f&b
F&B là một khái niệm rất rộng. Vì vậy, phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn là gì mà các vị trí, công việc của nhân viên f&b sẽ có sự thay đổi, phân bổ khác nhau. Nhưng về cơ bản, cơ cấu tổ chức bộ phận F&B gồm những vị trí sau:
- Với nhà hàng/lounge: Quản lý nhà hàng => Phó quản lý/Trợ lý => Giám sát/Tổ trưởng => Nhân viên phục vụ, food runner, host…
- Với quầy bar: Quản lý quầy bar/Bar trưởng => Tổ trưởng Bartender/Giám sát quầy bar => Bartender, barista, phục vụ…
- Với outlet tiệc: Quản lý tiệc => Giám sát tiệc/Tổ trưởng phục vụ => Nhân viên phục vụ/ Đội khánh tiết
Sau đây là một vài vị trí điển hình của bộ phận f&b trong kinh doanh nhà hàng ăn uống:
Giám đốc bộ phận f&b
Trong tất cả các công việc của nhân viên f&b, giám đốc bộ phận là người có nhiều nhiệm vụ và chịu áp lực lớn nhất. Giám đốc F&B là người chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện các chính sách, quy định của khách sạn, nhà hàng hoặc nơi họ làm việc đảm bảo sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các bộ phận.
Để duy trì được chất lượng phục vụ và mục tiêu về lợi nhuận, nhiệm vụ chính của giám đốc bộ phận f&b sẽ bao gồm:
- Đề xuất và giám sát ngân sách và kế hoạch theo tháng, quý, năm.
- Dẫn dắt, đào tạo và thúc đẩy đội ngũ nhân viên dịch vụ.
- Thực hiện các cuộc họp giao ban hàng ngày đảm bảo thông tin liên lạc, đào tạo và chính sách được phổ cập đầy đủ
- Kiểm tra thường xuyên công việc do nhân viên thực hiện.
- Kiểm soát chi phí của nhà hàng.
- Phát triển các cách thức sáng tạo để tạo ra doanh thu cho nhà hàng bằng cách bán các món trong thực đơn, bán hàng khuyến mãi thực phẩm, v.v.
- Gặp gỡ và chào đón khách và phát triển cơ sở dữ liệu khách hàng cá nhân.
- Lên lịch phân công nhiệm vụ và ca làm của nhân viên; hay bố trí thêm người khi có yêu cầu.
- Đảm bảo vệ sinh an toàn của nhà hàng.
- Duy trì kỷ luật và tiến hành đánh giá nhân viên theo tháng, quý, năm.
- Phối hợp với bếp trưởng để đưa ra thực đơn và điều phối hoạt động.
- Phối hợp, hỗ trợ các bộ phận khác để đảm bảo tình hình hoạt động luôn suôn sẻ.
- Chịu trách nhiệm lập hóa đơn và thu hồi tiền mặt phù hợp cho các dịch vụ được thực hiện.
- Giải quyết khiếu nại bao gồm của cả khách và nhân viên
- Đại diện cho nhà hàng trong các cuộc họp, hội thảo về ngành f&b.
- Tiến hành phân tích cạnh tranh định kỳ. Phối hợp với bộ phận marketing để tìm phương pháp cạnh tranh, thu hút khách hàng thích hợp.
H3: Trợ lý giám đốc
Tổ chức, giám sát và đào tạo các nhân viên phục vụ trong nhà hàng nhằm cung cấp dịch vụ đồ ăn và thức uống nhanh chóng, giúp tăng trải nghiệm cho khách là những nhiệm vụ tổng quát của vị trí trợ lý giám đốc. Các nhiệm vụ cụ thể hơn sẽ là:
- Giúp việc cho giám đốc bộ phận thực hiện nhiệm vụ và thay thế xử lý công việc khi giám đốc vắng mặt, giám sát thường trực tất cả các hoạt động trong bộ phận ẩm thực.
- Giúp giám đốc bộ phận thực giám sát việc tổ chức phục vụ ẩm thực đúng tiêu chuẩn, quy trình đề ra.
- Giúp và làm việc với các Trưởng bộ phận trực thuộc như nhà hàng, quầy bar, bếp, phục vụ tại phòng… khi cần thiết.
- Giúp giám đốc bộ phận dự đoán xu hướng, tình hình kinh doanh và tham mưu trong việc hoạch định kế hoạch kinh doanh.
- Trợ giúp trong việc phân tích, xác định nhu cầu thị trường và hoạt động đối thủ cạnh tranh, đề xuất các hoạt động ẩm thực nhằm thu hút khách hàng và tăng doanh số.
- Hỗ trợ phỏng vấn tuyển chọn nhân sự phục vụ cho bộ phận f&b.
- Phối hợp với các quản lý bộ phận trực thuộc cung cấp thông tin về trình độ nhân viên, việc thực hiện công việc và đánh giá nhu cầu nhân sự cho giám đốc bộ phận.
- Xác định nhu cầu huấn luyện qua việc quan sát nhân viên thực hiện công việc và đề xuất kế hoạch huấn luyện tới giám đốc bộ phận.
- Tổ chức, xây dựng tài liệu và tham gia Công tác huấn luyện các nhân viên cấp dưới.
- Giám sát việc thực hiện nội quy, tuân thủ quy trình phục vụ chuẩn và những chính sách khác của khách sạn để kịp thời báo cáo cho cấp trên.
- Trợ giúp Trưởng bộ phận thực quản lý công việc chuyên môn, văn phòng và nhân viên…
- Kiểm soát thất thoát, hao hụt trong việc sử dụng nguyên vật liệu. Kiểm soát việc sử dụng, vận hành các trang thiết bị, dụng cụ và đề xuất các quy trình, biện pháp nhằm bảo quản, hạn chế hư hỏng, bể vỡ, thất thoát ở mức thấp nhất.
- Xây dựng mối quan hệ khách hàng, nhà cung cấp một cách chuyên nghiệp và phối hợp với các bộ phận khác để làm hài lòng khách hàng.
- Đề xuất mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết cho việc vận hành bộ phận, trình giám đốc bộ phận xét duyệt.
Quản lý nhà hàng
Nhiệm vụ chính của quản lý nhà hàng là tổ chức và giám sát các công việc nhà hàng được giao nhằm cung cấp dịch vụ ăn uống nhanh chóng và hiệu quả. Để hoàn thành nhiệm vụ, dưới đây là các công việc một quản lý nhà hàng phải làm:
- Đào tạo và giám sát nhân viên nhà hàng để đưa ra các tiêu chuẩn dịch vụ cao về thời gian, chất lượng và tối ưu hóa.
- Giám sát quá trình thực hiện nội quy, chính sách nhân sự của nhân viên để đảm bảo dịch vụ thông suốt trong quá trình hoạt động.
- Hàng ngày nhận báo cáo thu – chi từ các bộ phận và theo dõi, giám sát các báo cáo đó.
- Kiểm soát công tác bảo trì, bảo dưỡng định kỳ các loại máy móc, thiết bị trong nhà hàng và tổ chức sửa chữa khi có hư hỏng phát sinh để đảm bảo rằng chúng luôn đáp ứng các tiêu chuẩn nhà hàng đặt ra.
- Lên kế hoạch tiêu thụ thức ăn và đồ uống để đáp ứng ngân sách của nhà hàng.
- Thực hiện các đơn đặt hàng thức ăn và đồ uống một cách chính xác.
- Phân công nhiệm vụ đảm bảo nhân viên công bằng trong công việc và giải quyết các vấn đề mâu thuẫn nội bộ phát sinh trong nhà hàng.
- Đảm bảo rằng nhân viên đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh và kỷ luật.
- Đảm bảo an toàn vệ sinh cho gian bếp.
- Phối hợp với bộ phận liên quan xây dựng kế hoạch Marketing – Truyền thông cho nhà hàng và tổ chức thực hiện khi kế hoạch đã được duyệt.
- Định kỳ tổ chức các cuộc họp với nhân viên nhà hàng để triển khai hoạt động kinh doanh hay giải quyết các vấn đề của nhà hàng.
Trưởng nhóm phục vụ
Chào đón và phục vụ khách, trợ giúp Trưởng ca, Quản lý nhà hàng và hỗ trợ đồng nghiệp trong các hoạt động nhà hàng hàng ngày, giám sát các hoạt động của nhân viên phục vụ và bảo đảm việc phục vụ chu đáo theo tiêu chuẩn trong phạm vi phụ trách được chỉ định. Là những mô tả chính của công việc trưởng nhóm phục vụ.
Một trưởng nhóm phục vụ phải chịu trách nhiệm cho các công việc sau đây:
- Bảo đảm việc phục vụ khách đúng tiêu chuẩn trong phạm vi phụ trách
- Kiểm tra khu vực phụ trách trước giờ phục vụ, bảo đảm mọi việc chuẩn bị như: vệ sinh, bàn ghế, chuẩn bị dụng cụ, đặt bàn, bày trí… đã sẵn sàng phục vụ khách
- Kiểm tra lịch làm việc và theo dõi việc tuân thủ của nhân viên trong khu vực mình phụ trách
- Chào đón và hướng dẫn khách đến chỗ ngồi với sự niềm nở, lịch sự
- Trình thực đơn, ghi nhận yêu cầu ăn uống, giới thiệu để bán hàng, giải thích thực đơn và chắc chắn là nhân viên phục vụ đúng yêu cầu, không chậm trễ
- Trả lời điện thoại, xử lý những khiếu nại (than phiền) trong phạm vi cho phép và báo cáo cho cấp trên biết hoặc chuyển khiếu nại (than phiền) lên cấp trên khi vượt quá phạm vi xử lý
- Bảo đảm việc phối hợp tốt giữa nhà hàng, bếp, bar và nhân viên tạp vụ
- Động viên, khích lệ nhân viên làm việc đồng đội và hỗ trợ khi cần thiết, đảm nhiệm việc phục vụ khách VIP hay biểu diễn phục vụ trước mặt khách
- Kiểm tra hóa đơn tính tiền và đảm bảo việc đặt bàn lại, chào tiễn khách
- Trợ giúp Trưởng ca, Quản lý nhà hàng (Supervisor/Restaurant Manager) trong tất cả hoạt động hàng ngày, Công việc quản lý, bảo quản và hạn chế việc thất thoát, bể vỡ dụng cụ, trang thiết bị nhà hàng
- Tham gia huấn luyện kỹ năng cho nhân viên phục vụ thuộc quyền quản lý
- Làm tốt công tác giao ca, nắm vững tình hình tư tưởng và công việc của nhân viên dưới quyền, tham gia họp tổ, họp trước ca làm việc, hội ý, báo cáo và hoàn thành các công việc khác do cấp trên giao, thay thể trưởng ca khi vị này vắng mặt.
Phục vụ, bồi bàn
Nhân viên phục vụ nhà hàng đảm nhận việc trực tiếp phục vụ các thực khách đến dùng bữa tại nhà hàng. Vị trí công việc này yêu cầu nhân viên phải có những hiểu biết về nghiệp vụ nghề nghiệp cũng như tính chất công việc.
Nhiệm vụ chính của nhân viên phục vụ sẽ bao gồm:
- Thực hiện việc lau chùi các dụng cụ ăn uống: chén, đĩa, thìa, ly…, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh theo quy định của nhà hàng.
- Thực hiện việc setup bàn ăn, bàn tiệc theo phong cách phục vụ của nhà hàng với đầy đủ các dụng cụ, vật trang trí cần thiết, thực hiện việc gấp khăn ăn, giấy ăn.
- Trình menu để thực khách chọn món ăn, thức uống. Tư vấn khách chọn món ăn, thức uống phù hợp khi được yêu cầu. Ghi nhận thông tin order từ khách, xác nhận lại với khách chính xác tên món ăn – thức uống, số lượng, các yêu cầu đặc biệt…
- Chuyển order cho thu ngân, bếp, bar. Phục vụ món ăn, thức uống theo đúng order của khách, đảm bảo đúng bàn, đúng thứ tự
- Sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu chính đáng của thực khách và nhiệt tình giải đáp các thắc mắc của khách khi được hỏi. Hỗ trợ khách xử lý các sự cố phát sinh trong quá trình dùng bữa: khách làm đổ thức uống, bể đĩa đựng thức ăn…
- Tiễn khách ra về, chào tạm biệt khách – thu dọn bàn ăn, setup bàn mới chuẩn bị phục vụ khách tiếp theo.
- Kịp thời bổ sung, đảm bảo khu vực đặt để các dụng cụ phục vụ cho quá trình dùng bữa của khách có đầy đủ: đĩa, chén, muỗng, nĩa, dao, ly,…Bảo quản cẩn thận các công cụ dụng cụ, báo cáo với quản lý nếu phát hiện tình trạng sứt mẻ, hư hỏng, thiếu số lượng.
- Phối hợp triển khai thực hiện các chương trình Marketing của nhà hàng. Tham gia đầy đủ các cuộc họp của bộ phận, báo cáo những phản hồi ghi nhận từ thực khách.
- Báo cáo giám sát ca, Quản lý các vấn đề xảy ra trong ca làm việc, tiến hành bàn giao công việc khi giao ban.
Nhân viên pha chế
Được xem như là “linh hồn” của quầy bar, vì thế mà vai trò của nhân viên pha chế trong các nhà hàng, khách sạn là vô cùng quan trọng. Nhiệm vụ chính của vị trí này có thể kể đến như sau:
- Đảm bảo số lượng nguyên liệu đủ để phục vụ cho khách hàng trong ca làm việc. Nhận và kiểm tra chất lượng nguyên liệu như hoa quả, rượu, syrup…
- Kiểm tra và đảm bảo các thiết bị chuyên dụng hoạt động tốt. Đảm bảo các vật dụng phục vụ cho việc pha chế và đảm bảo khu vực quầy bar phải sạch sẽ.
- Tiếp nhận thông tin order từ nhân viên phục vụ và tiến hành pha chế theo yêu cầu của khách hàng.
- Đảm bảo thức uống được pha chế theo đúng công thức, định lượng chuẩn của loại thức uống đó hoặc theo yêu cầu của khách hàng.
- Với những Bartender có kỹ năng biểu diễn pha chế thì phải đảm bảo quy trình trình diễn được thực hiện hoàn hảo, không ảnh hưởng gì đến khách hàng.
- Phối hợp thực hiện kế hoạch marketing, kinh doanh của nhà hàng như giới thiệu cho khách hàng những thức uống ngon, theo mùa mà nhà hàng, khách sạn đang phục vụ.
- Tư vấn cho khách hàng chọn loại thức uống phù hợp với sở thích và xử lý các phàn nàn của khách đúng cách để khách hài lòng.
- Phối hợp lên ý tưởng menu thức uống cho nhà hàng, chủ động đề xuất những ý tưởng để nâng cao chất lượng dịch vụ và cải tiến những kỹ thuật pha chế.
- Phối hợp với nhân viên phục vụ, bar trưởng, quản lý xử lý khi khách yêu cầu hủy đồ uống. Hỗ trợ công việc của các nhân viên trong bộ phận khi đông khách.
Lễ tân
Nhân viên lễ tân được xem là “bộ mặt” của mỗi khách sạn, nhà hàng lớn. Không chỉ có nhiệm vụ làm “vui lòng khách đến, hài lòng khách đi” mà nhân viên lễ tân còn làm những công việc khác liên quan đến vị trí công việc của mình như:
- Đảm bảo vệ sinh khu vực lễ tân, khu vực cửa ra vào và khu vực đón khách. Bảo quản, quản lý các vật dụng làm việc tại khu vực lễ tân.
- Chào đón khách ngay khi khách đặt chân vào nhà hàng và mỉm cười cám ơn mỗi khi khách ra về. Cử chỉ, giọng nói lịch sự, niềm nở, lễ phép.
- Phối hợp với nhân viên phục vụ sắp xếp chỗ ngồi và hướng dẫn khách vào bàn, giải đáp mọi thắc mắc, lời phàn nàn hay góp ý từ khách hàng.
- Giới thiệu thực đơn nhà hàng, nắm rõ và đầy đủ thực đơn nhà hàng, ẩm thực đặc biệt nhất của nhà hàng.
- Nhận thông tin đặt bàn của khách, nắm rõ tình trạng bàn để thông báo kịp thời cho khách để tránh tình trạng khách phải chờ quá lâu.
- Báo cáo tình hình đặt bàn cho giám sát hoặc quản lý. Báo cáo tình hình khách ra vào nhà hàng và các sự cố phát sinh trong ngày tại nhà hàng.
| Xem thêm: Kế hoach marketing cho quán trà sữa mới mở thu hút khách hàng
Trên đây là tổng hợp kiến thức về các công việc của nhân viên f&b. Fnb marketing là một lĩnh vực rộng lớn. Hy vọng bài viết này đã cung cấp thêm cho các bạn cái nhìn toàn diện về nhiệm vụ cũng như các yêu cầu của từng vị trí nhân viên ngành f&b. Từ đó có sự phân bổ và sử dụng nhân lực hợp lý để tối ưu hóa hiệu quả công việc kinh doanh của mình.
Tags: Cà phê hạt, cà phê nguyên chất, cà phê rang mộc, cà phê rang xay, cà phê giá sỉ, 90S Coffee