Thị trường kinh doanh quán cà phê luôn là miếng bánh ngon thu hút sự quan tâm đầu tư của nhiều người. Với sự cạnh tranh khốc liệt nếu không có hướng đi riêng thì rất khó tạo nên dấu ấn và thành công. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến quán cà phê vắng khách và cách khắc phục thông qua những nội dung dưới đây.
Contents
Không có chỗ để xe nên vắng khách.
Một nguyên nhân khiến quán cà phê vắng khách mà rất ít ai ngờ đến đó là do không có chỗ để xe. Trên thực tế đây lại là vấn đề mà hầu hết các quán cà phê có quy mô vừa và nhỏ mắc phải, những quán ở ngoài đường lớn thì có thể tận dụng vỉa hè nhưng vẫn không an toàn, còn với những quán ở trong hẻm nhỏ thậm chí còn không có chỗ để xe và khách hàng đến quán phải để xe ở ngoài đường dẫn đến tình trạng trộm cắp, xe không được che nắng che mưa. Đây là một điểm trừ rất lớn ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm dịch vụ khi khách ghé quán.
Đa phần khách hàng đến quán thường với mục đích là để học tập, làm việc, gặp gỡ bạn bè hay đơn giản hơn là để thư giãn. Tâm lý phần chung của khách hàng là muốn có không gian yên tĩnh, thoải mái để tập trung làm việc và thư giãn. Chẳng muốn ai muốn vừa làm việc, vừa uống cà phê vừa phải trông coi xe mình đang ở đâu, điều này rất bất tiện và không còn cảm thấy thoải mái.
Để giải quyết vấn đề này rất đơn giản, khi lựa chọn mặt bằng bạn nên lựa chọn địa điểm có diện tích đừng quá nhỏ, có vỉa hè rộng thoáng để có thể tận dụng nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố an toàn giao thông, không lấn chiếm lòng lề đường. Đối với những quán cà phê có quy mô lớn thì nên thuê một khu vực để xe riêng, có bảo vệ trông coi cẩn thận để khách hàng có thể an tâm thưởng thức cà phê, làm việc khi đến quán.
Menu đồ uống không tiếp cận được khách hàng.
Khách hàng là người mang lại doanh thu và là người quyết định trực tiếp đến sự sống còn của việc kinh doanh. Vì thế mọi hoạt động, thức uống đều phải đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Một nguyên nhân phổ biến thứ hai khiến quán cà phê vắng khách đó là do menu đồ uống không tiếp cận được khách hàng. Lý do này khởi nguồn từ việc không nghiên cứu rõ thị trường, không tìm hiểu kỹ khu vực mở quán và mở quán một cách tự phát không có kế hoạch. Rất nhiều tình huống dở khóc dở cười của nhiều quán cà phê về vấn đề các loại thức uống trong menu không phù hợp với khu vực mở quán, hay giá cả quá đắt đỏ so với đối tượng khách hàng. Mở quán cà phê ở trong khu vực chủ yếu là dân lao động nhưng trong menu lại toàn những thức uống mang phong cách hiện đại như Cappuccino, Latte, Espresso,…với giá quá cao nên không thể bán được cho khách.
Để giải quyết được vấn đề này bạn cần phải nghiên cứu lại chiến lược kinh doanh, xác định rõ khách hàng mục tiêu và khảo sát khu vực dân cư quanh đó để nghiên cứu lại thực đơn thức uống và định giá hợp lý.
Nhân viên phục vụ không chuyên nghiệp.
Hoạt động trong ngành dịch vụ nên chất lượng phục vụ ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của khách hàng khi đến quán. Nhiều khách hàng tỏ ra rất khó chịu và phàn nàn về thái độ phục vụ của nhân viên và tuyên bố sẽ không bao giờ quay lại quán thêm một lần nào nữa. Điều này cũng rất đúng, hãy thử đặt mình trong tâm thế của khách hàng, liệu bạn có muốn đến một quán mà nhân viên phục vụ lúc nào cũng nhăn nhó khó chịu với khách hay không? Bên cạnh đó, phần lớn nhân viên tại quán đều là lao động giá rẻ nên không được đào tạo về nghiệp vụ trong cách chăm sóc khách hàng nên không thể tránh khỏi những sai sót không đáng có.
Để giải quyết được nguyên nhân này, bạn nên chú ý trong việc đào tạo thái độ phục vụ của nhân viên khi làm việc tại quán, luôn niềm nở chào đón và tư vấn gọi món cho khách. Tạo tác phong nhanh nhẹn trong cách phục vụ làm khách hàng hài lòng và đánh giá cao.
Nhà vệ sinh không được sạch sẽ.
Hoạt động trong ngành dịch vụ đồ ăn thức uống, yếu tố vệ sinh được quan rất lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận của khách hàng. Khu vực nhà vệ sinh là nơi được ít quan tâm nhất, tình trạng khu vực vệ sinh luôn bốc mùi là vấn đề hay gặp phải nhất ở những quán cà phê nhỏ. Thử hình dung xem, nếu như bạn đến một quán cà phê mà nhà vệ sinh rất bẩn thì liệu bạn có an tâm về chất lượng đồ uống ở quán có được “sạch” hay không? Dù tất cả mọi mặt đều rất tốt nhưng chỉ cần một điểm trừ nhỏ thôi cũng khiến khách hàng đánh giá thấp về bạn.
Để giải quyết tình trạng này hiệu quả bạn nên chú ý thường xuyên vệ sinh sạch sẽ khu vực này, tìm mua những loại xịt phòng hay sáp thơm để đảm bảo nhà vệ sinh luôn có mùi dễ chịu và sạch sẽ. Khắc phục tốt vấn đề này chắc chắn khách hàng sẽ hài lòng hơn rất nhiều khi trải nghiệm thức uống và dịch vụ tại quán.
|Xem thêm: Inbound marketing là gì? Thế mạnh cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ
|Xem thêm: F&B là gì? Thị trươnggf F&B tiềm năng thách thức với các doanh nghiệp trẻ
|Xem thêm: Các mô hình kinh doanh F&B phổ biến nhất 2022
Đồ uống không ngon, không giữ chân được khách hàng.
Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trên thị trường đó là chất lượng sản phẩm, chất lượng đồ uống. Giữa hàng ngàn quán cà phê, nếu quán bạn không có gì nổi bật tạo được ấn tượng với khách hàng thì chắc chắn khả năng khách hàng quay lại quán bạn vào những lần sau là rất thấp. Đối với quán cà phê, chất lượng đồ uống vẫn là quan trọng nhất, đồ uống không ngon sẽ rất khó giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó menu quán có quá ít sự lựa chọn cũng không đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của thực khách cũng là nguyên nhân khiến quán cà phê vắng khách.
Giải quyết tốt vấn đề này, đầu tiên phải tìm được nhà cung cấp nguyên liệu cà phê sạch chất lượng để đảm bảo hương vị đồ uống luôn thơm ngon, đạt chuẩn. Đồng thời nghiên cứu các thức uống đang được nhiều người yêu thích trên thị trường để đưa và thực đơn, đáp ứng tốt thị hiếu của người tiêu dùng. Nếu bạn mở quán cà phê có quy mô nhỏ và tự tay pha chế thức uống phục vụ khách hàng thì nên đi học một khóa pha chế cơ bản để nâng cao tay nghề và biết được nhiều công thức chế biến hơn. Còn nếu quy mô quán vừa và lớn, bạn không trực tiếp pha chế mà do nhân viên chuyên pha chế phụ trách thì hãy ưu tiên chọn những người có tay nghề cao, đã có kinh nghiệm làm việc và nắm bắt được các trào lưu thức uống trên thị trường.
Không truyền thông marketing.
Nguyên nhân cuối cùng mà chúng tôi muốn đề cập trong bài viết này khiến quán cà phê vắng khách đó là do không có kế hoạch marketing truyền thông rõ ràng. Nhiều chủ quán cà phê đều mắc chung một sai lầm là mở quán cà phê ra và để cho khách hàng tự tìm đến. Rất nhiều quán cà phê phải đóng cửa chỉ sau khai trương một hai tháng do không có khách và nguyên nhân là do không có biết cách quảng bá. Phần lớn các quán cà phê mới mở rất ít người biết đến và chưa có lượng khách hàng ổn định. Để tiếp cận được đối tượng khách hàng bạn cần có kế hoạch quảng bá rõ ràng. Thực hiện những chiến dịch phát tờ rơi, tặng voucher, khuyến mãi là một cách làm hiệu quả được áp dụng từ xưa đến nay. Bên cạnh đó truyền thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo,…cũng sẽ giúp bạn tiếp cận được một số lượng lớn khách hàng và tiết kiệm được chi phí marketing hiệu quả.
Lời kết: Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những nguyên nhân khiến quán cà phê vắng khách cũng như những giải pháp khắc phục hiệu quả. Kính chúc công việc kinh doanh của bạn sẽ gặp nhiều thuận lợi và thu hút được nhiều khách hàng. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi chúng tôi trong suốt thời gian qua
Tags: Cà phê hạt, cà phê nguyên chất, cà phê rang mộc, cà phê rang xay, cà phê giá sỉ, 90S Coffee