F&B là gì? Vai trò của bộ phận f&b trong khách sạn là gì?

0
1594
F&B là gì? Vai trò của bộ phận f&b trong khách sạn là gì?
F&B là gì? Vai trò của bộ phận f&b trong khách sạn là gì?

Vai trò của bộ phận f&b trong khách sạn là gì? Đây ắt hẳn là câu hỏi được nhiều chủ doanh nghiệp, nhà kinh doanh dịch vụ khách sạn quan tâm. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn có sự hình dung rõ ràng về chức năng lẫn mô hình tổ chức của bộ phận f&b trong khách sạn. Cùng đón xem nhé!

F&B là gì?

F&B là gì? Vai trò của bộ phận f&b trong khách sạn là gì?
F&B là gì? Vai trò của bộ phận f&b trong khách sạn là gì?

F&B là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Food and Beverage Service”, có nghĩa là dịch vụ nhà hàng và quầy uống. Ngành F&B hay ngành dịch vụ F&B cũng xuất phát từ khái niệm F&B ở trên, nó có nghĩa là ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống. Kinh doanh F&B chính là kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng, ăn uống. Doanh nghiệp F&B chính là các doanh nghiệp hoạt động tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng, ăn uống.

Trên thực tế, chúng ta thường bắt gặp bộ phận F&B trong các khách sạn và các đơn vị F&B kinh doanh độc lập bên ngoài (chính là các nhà hàng, bar, café, lounge, pub,…). Tuy vậy, với tính chất song hành F&B là food (đồ ăn) và beverage (đồ uống), thì trên thực tế thuật ngữ F&B thường được dùng trong các khách sạn nhiều hơn.

Trong khách sạn, F&B Service là bộ phận chịu trách nhiệm đáp ứng các nhu cầu về ăn uống cho du khách khi họ lưu trú tại khách sạn. Bên cạnh đó, bộ phận F&B cũng cung cấp các dịch vụ kèm theo như: tổ chức tiệc sinh nhật, liên hoan, buffet cho hội thảo, tổ chức tiệc theo yêu cầu của khách,… Ở các khách sạn quy mô lớn (thường từ 3-4 sao trở lên), bộ phận F&B còn có nhiệm vụ đảm nhiệm về vấn đề ăn uống cho nhân viên tại khách sạn của mình.

Vai trò của bộ phận f&b trong khách sạn là gì?

Nếu bộ phận F&B của khách sạn được tổ chức và hoạt động tốt thì đây sẽ là đòn bẩy thúc đẩy giúp tăng nguồn thu từ các dịch vụ khác như hội họp, tiệc,…Không những thế, F&B còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, giới thiệu thương hiệu của khách sạn đến rộng rãi mọi đối tượng khách hàng. Các nhiệm vụ chính của bộ phận bộ phận f&b trong khách sạn bao gồm:

Vai trò của bộ phận f&b trong khách sạn là gì?
Vai trò của bộ phận f&b trong khách sạn là gì?

Đáp Ứng Nhu Cầu Ăn Uống Của Du Khách

Ăn uống là nhu cầu không thể thiếu của khách du lịch. Bất kỳ du khách nào đi du lịch cũng muốn trải nghiệm dịch vụ ẩm thực tốt nhất, do đó khách sạn không thể thiếu đi bộ phận F&B. Bộ phận F&B không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, làm tăng vị thế khách sạn mà còn góp phần thúc đẩy doanh thu.

Là nguồn thu quan trọng của khách sạn

Theo như các bản thống kê, báo cáo của nhiều khách sạn, F&B mang về nguồn lợi nhuận cao thứ hai, chỉ sau dịch vụ buồng phòng. Bên cạnh thuê phòng để nghỉ ngơi thì khách chắc chắn sẽ bỏ tiền ra để ăn uống trong khách sạn, không nhiều thì ít. Có thể sẽ là một buổi tối buffet thịnh soạn, hoặc có thể đơn giản là ly cocktail tại quầy bar. Dù khách có nhu cầu gì thì cũng sẽ giúp tăng doanh thu cho khách sạn.

Tăng Độ Nhận Diện Thương Hiệu Với Khách Hàng

Nhiệm vụ thứ 3 của bộ phận f&b trong khách sạn là gì? Một bữa ăn ngon, nhân viên phục vụ niềm nở, không gian sang trọng, giá cả hợp lý chắc chắn sẽ khiến khách hài lòng và quay trở lại, đồng thời “lôi kéo” thêm bạn bè, người thân trong lần đến tiếp theo. Khách sạn cung cấp dịch vụ tốt, món ăn ngon sẽ nhận được feedback, review tích cực từ chính khách hàng của mình, điều này sẽ góp phần rất lớn giúp bạn trở thành lựa chọn số 1 trong mắt người tiêu dùng, từ đó khiến thương hiệu của khách sạn khắc sâu vào tâm trí khách hàng hơn.

|Xem thêm: Các mô hình kinh doanh FNB phổ biến 2022

| Xem thêm: Kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh ăn uống ai cũng phải biết 

Các bộ phận trực thuộc f&b trong khách sạn

Các bộ phận f&b trong khách sạn là gì? Tùy vào quy mô và nhu cầu thực tế mà bộ phận f&b sẽ có sự thay đổi, thêm bớt khác nhau. Các bộ phận f&b chính mà hầu hết các khách sạn có thể kể đến là:

Lobby bar

Một Lobby bar điển hình
Một Lobby bar điển hình

Là khu vực dành riêng cho khách lưu trú tại khách sạn có thể thưởng thức những thức uống thơm ngon như café hay những ly cocktail hương vị hảo hạng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Lobby bar sẽ phụ trách các món nước welcome drink để khách có thể thưởng thức trong thời gian chờ làm các thủ tục check-in. Ngày nay quầy Lobby bar tại các khách sạn thường mở rộng thêm nhiều chương trình như High Tea, Happy Hours… để thu hút cả thêm cả đối tượng khách vãng lai. Bạn có thể tìm thấy mô hình quầy bar này ở  khu vực tiền sảnh của hầu hết các khách sạn từ 3 sao trở lên.

Restaurant (Nhà Hàng)

Nhà hàng thường là nơi chịu trách nhiệm cung cấp tất cả các bữa ăn trong ngày dành cho thực khách và phục vụ ăn uống dành cho khách đến tham dự các hội nghị, hội thảo và họp hành tại khách sạn vào những sự kiện đặc biệt; cũng như tổ chức các loại hình tiệc theo yêu cầu của đối tượng khách vãng lai. Doanh thu của nhà hàng tương đối thiếu ổn định khi so với các bộ phận khác thuộc F&B khác. Doanh thu của nhà hàng thường có sự chênh lệch qua các tháng, các mùa trong năm; biến chuyển theo nhu cầu ăn uống của khách hàng theo từng thời điểm.

Room Service (Phục vụ phòng)

Bộ phận này phục trách việc phục vụ ăn uống tại phòng theo yêu cầu của khách hàng và đảm nhận việc sắp xếp, chuẩn bị các phần trái cây, bánh bên trong phòng để chào đón các vị khách VIP, khách quan trọng. Chịu trách nhiệm kiểm soát và bổ sung Minibar trước và sau thời gian khách lưu trú. Ở hầu hết các khách sạn thì Room Service hoạt động như một bộ phận độc lập của F&B nhưng một số khác thì được gộp chung với bộ phận nhà hàng. Đối với khách sạn từ 4 sao trở lên thì Room Service luôn hoạt động 24/24.

Banquet (Bộ phận Yến tiệc)

Banquet là bộ phận mang đến nguồn doanh thu chủ yếu cho khách sạn
Banquet là bộ phận mang đến nguồn doanh thu chủ yếu cho khách sạn

Banquet trong tiếng Anh là bữa tiệc thịnh soạn. Trong ngành Khách sạn, banquet là thuật ngữ chỉ bộ phận Tiệc trực thuộc bộ phận F&B (Food & Beverage). Nhiệm vụ của bộ phận banquet là chuẩn bị, bố trí và thực hiện những bữa tiệc cho khách hàng đặt trước (có thể là tiệc cưới, meeting, tiệc hội nghị…). Thông thường, banquet là bộ phận thường thấy ở các khách sạn tiêu chuẩn từ 3 – 5 sao. Việc đầu tư và duy trì bộ phận này có lợi rất lớn cho các khách sạn hiện nay. Đặc biệt vào những mùa thấp điểm, ít khách đặt phòng thì đây là bộ phận mang đến nguồn doanh thu chủ yếu cho khách sạn.

Executive Lounge

Đây là khu vực chỉ dành riêng cho khách đang lưu trú (đặc biệt là khách VIP) tại khách sạn và thường chỉ có ở các khách sạn từ 4 sao trở lên. Giống với nhà hàng, tại đây cũng sẽ phục vụ các bữa ăn nhưng số lượng món ăn thức uống ở đây được hạn chế và lựa chọn, chế biến kĩ lưỡng đạt chất lượng rất cao. Ngoài ra khách khi đến các lounge ở khách sạn sẽ được phục vụ với chất lượng của đồ ăn đồ uống ở mức chuyên nghiệp cao, chu đáo.

Kitchen

Bộ phận nhà bếp bao gồm đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp sẽ phụ trách chế biến tất cả các món ăn được phục vụ trong toàn khách sạn, ngoài ra bộ phận này còn có trách nhiệm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như sáng tạo ra các món ăn mang đậm dấu ấn, phong cách, văn hoá tại địa phương góp phần thu hút thực khách lui tới.

| Xem thêm: Kế hoach marketing cho quán trà sữa mới mở thu hút khách hàng 

Các xu hướng phát triển của bộ phận f&b trong khách sạn là gì?

F&B đang cực kỳ phát triển, không chỉ riêng nằm trong lĩnh vực kết hợp khách sạn mà việc nằm riêng lẻ thành các doanh nghiệp chuỗi cửa hàng F&B cũng rất nhiều. Nếu các chủ doanh nghiệp đang tìm kiếm con đường thành công, tìm kiếm giải pháp để phát triển khách sạn của mình thì đừng bỏ qua 4 loại hình F&B xu hướng hiện nay:

Nhà hàng phục vụ đa ẩm thực và tiện lợi

Nhà hàng phục vụ đa ẩm thực giúp tăng trải nghiệm khách hàng
Nhà hàng phục vụ đa ẩm thực giúp tăng trải nghiệm khách hàng

Tại không gian khách sạn được đầu tư những nhà hàng đa ẩm thực đem đến cho khách sạn sự tiện lợi hơn khi cần dùng đến dịch vụ ăn uống. Xu hướng phát triển đa ẩm thực khá mới mẻ và toàn diện đem đến đầy đủ các hương vị ẩm thực đến từ mọi nơi, đáp ứng hết tất thảy các yêu cầu mà hiện nay khách hàng mong muốn thưởng thức.

Ngoài ra xu hướng phát triển nhà hàng kiểu đặc sản với không gian phòng nướng, nơi ăn uống đặc trưng cũng là một cách giúp tăng chất lượng phục vụ và trải nghiệm cho thực khách. Bạn sẽ ghi điểm với khách hàng của mình khi giúp họ thưởng thức được đặc sản của địa phương, cũng như có nhiều trải nghiệm ẩm thực đa dạng khác tại chính khách sạn của bạn mà không cần phải đi đâu xa đấy.

Quán bar hoặc quầy bar theo quy mô

Quán bar hay quầy bar là xu xu hướng phát triển cần thiết và tất yếu mà bất cứ khách sạn nào cũng nên có. Bởi vì quán bar là nơi vui chơi giải trí, xả stress và có được những phút giây đúng chất thư giãn nhất dành cho khách hàng đặc biệt là với đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

Không những thế, các quán bar tại những khách sạn lớn hiện nay còn có xu hướng phát triển theo dạng vũ trường đêm hoặc có các hoạt động câu lạc bộ đem đến cho khách hàng cảm giác thực sự giải trí và nghỉ ngơi đúng chất thời thượng. Các đêm nhạc DJ tại các khách sạn chính là chốn vui chơi nhiệt tình mà khách hàng thực sự rất ưng ý. Và đương nhiên các không gian này chủ yếu hướng đến những khách hàng trẻ tuổi với đam mê âm nhạc và nhảy múa cùng bạn bè trong một không gian thư giãn cực độc đáo

Mô hình quán cà phê trong lòng khách sạn

Quán cà phê trong một khách sạn điển hình
Quán cà phê trong một khách sạn điển hình

Chắc chắn rằng đây là điều không thể thiếu trong các khách sạn. Ý tưởng phát triển xu hướng này lần đầu tiên được phát hiện ở Mỹ và hiện nay đã trở thành xu hướng phát triển khá mạnh mẽ. Một quán cafe được thiết theo phong cách mới mẻ riêng biệt, được thiết kế view ngắm với tầm nhìn mới chính là điều làm nên được giá trị cũng như sự khác biệt của mô hình quán cà phê trong lòng khách sạn này.

Những quán cà phê được xây dựng bên trong khách sạn không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ thưởng thức đồ uống cho khách hàng mà còn là nơi đem đến những giây phút thư thái nhất, trọn vẹn nhất của thời gian nghỉ ngơi. Hoặc các quán cafe cũng chính là nơi cung cấp cho khách hàng không gian làm việc mới mẻ và cuốn hút hơn rất nhiều. Chắc chắn là xu hướng không thể thay thế được trong lĩnh vực F&B của khách sạn.

Phòng tổ chức sự kiện, hội nghị

Đây cũng là xu hướng phát triển đáng để đầu tư. Phòng tổ chức sự kiện, hội nghị là nơi khách hàng có thể thuê để tổ chức các sự kiện lớn nhỏ, những ngày lễ kỷ niệm hay tổ chức sinh nhật, tiệc cưới, tổ chức các cuộc họp,… Phòng hội nghị thương yêu cầu một không gian rộng lớn, được trang bị đầy đủ hệ thống âm thanh và sân khấu. Trang trí và món ăn phục vụ sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu của các sự kiện, chủ đề của buổi tiệc. Mô hình này thường chỉ được phát triển trong những khách sạn lớn từ 3 sao trở lên, tuy nhiên những lợi ích nó thu về lại rất lớn.

Ngoài khả năng giúp tăng doanh thu, những buổi tiệc, sự kiện còn giúp khách sạn thu hút một lượng lớn những khách hàng khác nhau. Từ đó giúp mở rộng tệp khách hàng và giúp thương hiệu khách sạn được biết đến bởi nhiều đối tượng tiêu dùng hơn.

F&B là hướng đi tất yếu và thực sự cần đầu tư với hệ thống các khách sạn hiện nay tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Và để có thể xây dựng hướng đi cũng như phát triển tốt nhất loại hình lĩnh vực này, các chủ doanh nghiệp khách hàng cần nắm rõ các vị trí cũng như nhiệm vụ, giá trị mà bộ phận F&B mang lại và từ đó có kế hoạch đề ra cụ thể, chặt chẽ nhất.

Danh sách social

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here